BlogBảo hiểm xeClaim bảo hiểm là gì - Quy trình claim và 3 sai...

Claim bảo hiểm là gì – Quy trình claim và 3 sai lầm cần tránh

Claim bảo hiểm là gì? Hiểu đơn giản thì đây là quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Claim bảo hiểm không chỉ đền bù tổn thất mà còn liên quan đến việc đảm bảo quyền lợi của bạn. Việc hiểu đúng về claim bảo hiểm sẽ giúp bạn tránh rủi ro và tận dụng tối đa lợi ích mình có. 

Claim bảo hiểm là gì? Định nghĩa dễ hiểu nhất

Claim bảo hiểm là gì? Đây là quá trình người tham gia bảo hiểm yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường khi xảy ra sự cố. Và những thiệt hại đó đã theo đúng những điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng (còn hiệu lực).

Bạn có thể quan tâm:

Claim bảo hiểm là quá trình người tham gia bảo hiểm yêu cầu bồi thường khi xảy ra sự cố
Claim bảo hiểm là quá trình người tham gia bảo hiểm yêu cầu bồi thường khi xảy ra sự cố

Các công ty bảo hiểm nhận claim và đền bù cho tùy theo từng trường hợp:

  • Bảo hiểm vật chất xe: Bạn sẽ được bồi thường cho các thiệt hại về tài sản do sự cố gây ra. Ví dụ nếu hư hỏng nhà cửa, bảo hiểm sẽ bồi thường dựa trên giá trị thật của tài sản đó, có thể bao gồm cả phí sửa chữa. 
  • Bồi thường y tế: Khi bạn bị thương và làm claim bảo hiểm thì sẽ được các chi phí liên quan đến việc điều trị, chăm sóc y tế.
  • Bồi thường tai nạn: Khi bạn gây tai nạn và cần đền bù cho bên thứ 3 thì cần claim bảo hiểm để giải quyết bồi thường.

Quy trình làm claim bảo hiểm là gì?

Quy trình claim bảo hiểm luôn nhanh chóng, rõ ràng
Quy trình claim bảo hiểm luôn nhanh chóng, rõ ràng

Quy trình insurance claim hay claim bảo hiểm có nhiều bước kể từ khi xảy ra sự cố đến khi bạn nhận được bồi thường. Nhưng cơ bản thì gồm các bước chính như sau:

Thông báo claim

Bạn liên hệ ngay với đại lý bảo hiểm trong thời gian quy định sau khi sự cố xảy ra. Cung cấp cho họ thông tin cơ bản như thời gian, địa điểm, và mô tả ngắn gọn về tổn thất.

Thu thập thông tin về sự cố

Sau khi nhận được thông báo từ bạn, công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn cung cấp thêm thông tin chi tiết và bằng chứng về sự cố. Có thể bao gồm các tài liệu như biên bản hiện trường, hóa đơn sửa chữa, hình ảnh thiệt hại, và các giấy tờ liên quan. 

Xử lý yêu cầu

Khi đã có đủ thông tin, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành đánh giá mức độ thiệt hại và kiểm tra xem yêu cầu của bạn có nằm trong phạm vi bảo hiểm hay không. Các chuyên gia của họ sẽ tiến hành điều tra hiện trường hoặc thẩm định để xác định mức độ thiệt hại và giá trị bồi thường. 

Thanh toán bồi thường

Nếu claim insurance – yêu cầu bồi thường của bạn được chấp nhận, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thanh toán bồi thường theo quy định trong hợp đồng. Thời gian thanh toán có thể khác nhau tùy thuộc vào loại bảo hiểm và công ty. Nhưng thông thường bạn sẽ nhận được trong vòng 2-3 tuần.

Bổ sung thông tin tại:

3 sai lầm cần tránh khi làm claim bảo hiểm

Cần tránh một vài sai lầm để quá trình claim diễn ra nhanh chóng
Cần tránh một vài sai lầm để quá trình claim diễn ra nhanh chóng

Đọc không kỹ về điều khoản trong hợp đồng

Mỗi hợp đồng đều có những quy định cụ thể về phạm vi bảo hiểm, điều kiện bồi thường và thời gian thông báo sự cố. Nếu không hiểu rõ những điều khoản này thì bạn có thể bỏ lỡ cơ hội nhận bồi thường hoặc gặp khó khăn trong việc làm claim.

Phóng đại thiệt hại của bản thân

Nhiều người dùng có xu hướng phóng đại thiệt hại với hy vọng nhận được khoản bồi thường lớn hơn. Tuy nhiên, điều này không chỉ làm chậm quá trình xử lý yêu cầu. Mà còn có thể dẫn đến việc từ chối bồi thường nếu công ty bảo hiểm phát hiện ra sự cố không trung thực. 

Không cung cấp bằng chứng cụ thể

Thiếu bằng chứng là nguyên nhân chính khiến claim bảo hiểm bị từ chối. Để yêu cầu của bạn được chấp nhận thì bạn cần cung cấp đầy đủ các bằng chứng liên quan. Điển hình như hình ảnh, biên bản hiện trường, hóa đơn sửa chữa… 

Qua bài viết bạn đã hiểu được claim bảo hiểm là gì, quy trình thế nào và những lỗi cần tránh. Nếu bạn cần hỗ trợ hoặc thắc mắc về các sản phẩm bảo hiểm thì hãy liên hệ với Bảo Hiểm Tasco. Tại đây luôn có các tư vấn viên luôn mang đến cho bạn những giải pháp bảo hiểm tối ưu và dịch vụ khách hàng chu đáo nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật