BlogBảo hiểm xeBảo hiểm là gì? Giải thích từ A-Z về bảo hiểm cho...

Bảo hiểm là gì? Giải thích từ A-Z về bảo hiểm cho người mới

Bảo hiểm là gì? Bảo hiểm là công cụ quan trọng giúp chúng ta bảo vệ tài sản, sức khỏe và cả tính mạng. Dù bạn là người mới hay đã có một số kiến thức thì việc nắm vững các khái niệm cơ bản của bảo hiểm là điều cần thiết. Vì vậy hãy đọc bài viết này để có được cái nhìn toàn diện về bảo hiểm. 

Bảo hiểm là gì? Ý nghĩa của bảo hiểm

Bảo hiểm là gì? Đây là một thỏa thuận giữa người mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm. Theo đó, người mua sẽ đóng 1 khoản phí để đổi lại sự đền bù về tài chính từ phía công ty bảo hiểm trong trường hợp xảy ra rủi ro. Những sự cố bao gồm tai nạn, bệnh tật, mất mát tài sản, hoặc thậm chí là tử vong…

Khi tham gia bảo hiểm, người mua sẽ yên tâm hơn về mặt kinh tế, đặc biệt là trước những biến cố bất ngờ không đoán trước được. Bảo hiểm sẽ không chỉ bảo vệ bạn mà còn đảm bảo mọi lợi ích của gia đình bạn trong lúc khó khăn.

Tham khảo thêm thông tin:

Bảo hiểm là một công cụ để bảo vệ chúng ta trước mọi rủi ro trong cuộc sống
Bảo hiểm là một công cụ để bảo vệ chúng ta trước mọi rủi ro trong cuộc sống

Các thuật ngữ cơ bản trong bảo hiểm

Người được bảo hiểm 

Người được bảo hiểm là gì? Là cá nhân hoặc tổ chức mà quyền lợi của họ được bảo vệ bởi hợp đồng bảo hiểm. Khi rủi ro xảy ra, người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng sẽ nhận khoản tiền bồi thường từ công ty bảo hiểm.

Ví dụ, trong bảo hiểm nhân thọ, người được bảo hiểm thường sẽ là người có mối liên hệ mật thiết với người mua bảo hiểm. Điển hình như thành viên trong gia đình.

Người bảo hiểm

Người bảo hiểm là gì? Là doanh nghiệp hoặc công ty, đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp sản phẩm bảo hiểm và bồi thường khi có sự cố xảy ra. Vai trò của người bảo hiểm còn là tư vấn và hướng dẫn khách hàng hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng.

Bên mua bảo hiểm

Bên mua bảo hiểm là gì? Là người hoặc tổ chức ký kết hợp đồng bảo hiểm với công ty bảo hiểm. Họ có trách nhiệm đóng phí bảo hiểm theo thỏa thuận và có quyền yêu cầu công ty bảo hiểm thực hiện cam kết khi xảy ra rủi ro.

Mọi người cần phải nắm được các thuật ngữ bảo hiểm
Mọi người cần phải nắm được các thuật ngữ bảo hiểm

Trong một vài trường hợp, bên mua bảo hiểm không nhất thiết phải là người được bảo hiểm. Đặc biệt với các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, người mua sẽ khác với người được bảo hiểm.

Thông tin bổ sung:

Vai trò và trách nhiệm của các bên trong hợp đồng bảo hiểm

Vai trò và trách nhiệm của các bên trong bảo hiểm là gì? Người bảo hiểm và người được bảo hiểm sẽ có những quyền lợi & nghĩa vụ khác nhau:

Người bảo hiểm

Người bảo hiểm đóng vai trò chủ chốt trong việc quản lý và thực hiện các hợp đồng bảo hiểm. Trách nhiệm của họ bao gồm đánh giá rủi ro, tư vấn khách hàng, thu phí bảo hiểm và quan trọng nhất là giải quyết các yêu cầu bồi thường khi rủi ro xảy ra.

Bên cạnh đó, trong quá trình ký kết hợp đồng, người bảo hiểm có nghĩa vụ cung cấp thông tin chính xác và minh bạch về sản phẩm. Nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng được bảo vệ tối đa.

Các bên trong bảo hiểm luôn có vai trò nhất định
Các bên trong bảo hiểm luôn có vai trò nhất định

Người được bảo hiểm

Người được bảo hiểm là người có quyền lợi trực tiếp được bảo vệ bởi hợp đồng bảo hiểm. Khi có sự cố thì trách nhiệm của họ là cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về các yếu tố liên quan đến rủi ro. Điển hình như hình ảnh, thiệt hại hay bằng chứng hiện trường.

Người được bảo hiểm phải thông báo kịp thời cho bên bảo hiểm. Thực hiện đúng quy trình, thỏa mãn các điều kiện trong hợp đồng thì họ sẽ được bồi thường đầy đủ. Thời gian xử lý sẽ diễn ra trong vòng 2-3 tuần.

Hiểu đúng bảo hiểm là gì sẽ giúp bạn chọn được gói bảo hiểm phù hợp. Như vậy, bảo hiểm không chỉ là giải pháp tài chính mà còn là công cụ bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình. Hãy lựa chọn mua bảo hiểm từ những nhà cung cấp uy tín như Bảo Hiểm Tasco để chắc chắn rằng bạn luôn được bảo vệ một cách tốt nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật