BlogBảo hiểm xePhân loại bảo hiểm - Có bao nhiêu loại bảo hiểm bạn...

Phân loại bảo hiểm – Có bao nhiêu loại bảo hiểm bạn cần biết

Bảo hiểm đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống cá nhân và doanh nghiệp. Vì nó không chỉ giúp phòng ngừa rủi ro mà còn bảo vệ tài sản và cuộc sống cho bạn. Tuy nhiên, bạn cần biết được cách phân loại bảo hiểm để chọn được gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của mình. 

Phân loại bảo hiểm theo đối tượng sử dụng bảo hiểm

Có nhiều loại bảo hiểm khác nhau
Có nhiều loại bảo hiểm khác nhau

Phân loại bảo hiểm theo đối tượng sử dụng là cách phổ biến nhất để chia các loại hình bảo hiểm thành từng nhóm dựa trên mục đích bảo vệ:

Bảo hiểm tài sản

Dòng bảo hiểm này có đối tượng bảo hiểm là tài sản hữu hình của cá nhân hoặc doanh nghiệp. Ví dụ như nhà ở, ô tô, hàng hóa, máy móc, thiết bị,…Khi những tài sản này bị thiệt hại, mất mát hoặc phá hủy do sự cố bất ngờ thì bảo hiểm sẽ chi trả cho các tổn thất đó dựa theo giá trị thực tế và các điều khoản trong hợp đồng.

Bảo hiểm con người

Bảo hiểm này hướng đến bảo vệ tính mạng, sức khỏe và thân thể của con người. Điển hình trong dòng này là bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế. Người sở hữu khi gặp các rủi ro như như bệnh tật, tai nạn hoặc tử vong thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả các khoản tiền cho người thụ hưởng theo quy định của hợp đồng.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Đây là loại bảo hiểm dân sự bắt buộc giúp bảo vệ cá nhân hoặc tổ chức trước những trách nhiệm pháp lý phải bồi thường cho bên thứ ba do hành vi của mình gây ra. Ví dụ, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp bảo vệ các chuyên gia trước các yêu cầu bồi thường phát sinh từ lỗi hoặc sai sót trong công việc; bảo hiểm trách nhiệm công cộng bảo vệ doanh nghiệp khi có các yêu cầu bồi thường từ công chúng do các sự cố xảy ra tại nơi kinh doanh.

Thông tin bổ sung:

Bảo hiểm được phân chia dựa theo cách thức hoạt động

Dựa theo cách thức hoạt động để phân biệt các loại bảo hiểm
Dựa theo cách thức hoạt động để phân biệt các loại bảo hiểm

Có bao nhiêu loại bảo hiểm được phân chia theo cách thức hoạt động? Chủ yếu là hai nhóm chính:

  • Bảo hiểm nhân thọ: Người tham gia sẽ đóng phí định kỳ để nhận được quyền lợi bảo hiểm trong trường hợp rủi ro, chẳng hạn như tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn. Gói bảo hiểm này có nhiều loại như nhân thọ trọn đời, có kỳ hạn hoặc liên kết đầu tư.
  • Bảo hiểm phi nhân thọ: Được hiểu là các loại bảo hiểm không liên quan trực tiếp đến tuổi thọ của con người. Gói này thường có thời hạn ngắn hơn bảo hiểm nhân thọ và được gia hạn hàng năm.

Phân loại bảo hiểm theo phương thức quản lý

Dựa vào cách quản lý, phân loại bảo hiểm có thể được chia thành hai loại chính:

  • Bảo hiểm xã hội: Được quản lý bởi Nhà nước, nhằm phục vụ cho các chính sách an sinh xã hội. Điển hình như bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm thất nghiệp.
  • Bảo hiểm thương mại: Được cung cấp bởi các doanh nghiệp bảo hiểm với mục tiêu chính là lợi nhuận. Loại hình này phổ biến với bảo hiểm tài sản hay bảo hiểm xe.

Phân loại theo kỹ thuật bảo hiểm

Cách phân loại này dựa trên kỹ thuật bảo hiểm mà các công ty áp dụng:

  • Phương pháp phân bổ: Thường áp dụng cho bảo hiểm nhân thọ, trong đó phí bảo hiểm được chia đều và đầu tư trong suốt thời gian hiệu lực.
  • Phương pháp tồn tích vốn: Áp dụng chủ yếu cho bảo hiểm phi nhân thọ. Trong đó phí bảo hiểm không dùng để đầu tư mà được giữ lại để chi trả cho các yêu cầu bồi thường.

Xem thêm thông tin:

Có mấy loại bảo hiểm phổ biến nhất hiện nay?

Có rất nhiều loại bảo hiểm được các khách hàng lựa chọn sử dụng hiện nay
Có rất nhiều loại bảo hiểm được các khách hàng lựa chọn sử dụng hiện nay

Có mấy loại bảo hiểm phổ biến? Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường bảo hiểm, dưới đây là danh sách top các loại bảo hiểm được nhiều người dân chọn nhiều nhất:

Mỗi gói sản phẩm đều là công cụ đầu tư và bảo vệ tài chính tốt nhất. Đặc biệt trong những trường hợp rủi ro, bảo hiểm sẽ giảm gánh nặng tài chính cho cả bạn và gia đình.

Tóm lại, việc hiểu rõ cách phân loại bảo hiểm giúp bạn tìm được gói phù hợp với điều kiện của mình. Nếu bạn có thêm thắc mắc cần được giải đáp thì hãy liên hệ với tư vấn viên của Bảo Hiểm Tasco. Công ty cam kết mang đến cho bạn những giải pháp bảo hiểm toàn diện và thích hợp nhất!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật