Gài cầu là gì? Câu hỏi được đặt ra rất nhiều đối với những ai mới tìm hiểu về xe ô tô. Được biết, gài cầu là một tính năng quan trọng trên các dòng xe dẫn động 4 bánh, giúp người lái điều chỉnh chế độ dẫn động phù hợp với từng điều kiện địa hình. Với các chế độ đa dạng, lợi ích sử dụng đặc biệt, chế độ gài cầu được áp dụng ở nhiều dòng xe và được đánh giá cao về hiệu quả sử dụng. Cùng Bảo Hiểm Tasco tìm hiểu chi tiết hơn về chế độ gài cầu ở xe ô tô qua bài viết dưới đây.
Gài cầu là gì?
Cầu xe là bộ phận hình cầu nằm giữa trục kim loại kết nối bánh xe trước và sau của ô tô. Trục này nằm dọc ở giữa, bên dưới khung xe, giúp tạo kết cấu hoàn chỉnh và hỗ trợ an toàn khi xe chuyển hướng gấp.
Để cầu xe hoạt động hiệu quả, ô tô thường được trang bị bộ vi sai (Differential). Bộ vi sai là hệ thống bánh răng chia momen xoắn từ động cơ thành hai luồng, giúp các bánh xe quay với tốc độ khác nhau. Nhờ đó, cầu xe truyền lực đến bánh xe, hỗ trợ xe di chuyển qua khúc cua dễ dàng hơn, giảm nguy cơ tai nạn hoặc lật xe.
Xem thêm thông tin:
- Drift là gì? Hướng dẫn Drift cho người đam mê tốc độ
- Hệ thống phanh ô tô: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Cầu xe có cấu tạo thế nào?
Cầu xe ô tô thường gồm 4 bộ phận chính:
- Trục các đăng: Kết nối hộp số, bộ vi sai và cầu xe, truyền động lực và momen xoắn giữa các bộ phận. Trục này thường làm từ ống thép và khớp các đăng, trong đó loại 3 khớp nối được ưa chuộng nhờ giảm rung ở tốc độ cao. Ống lót cao su cũng được sử dụng để giảm tiếng ồn và tăng độ mượt mà.
- Vỏ bộ vi sai: Bảo vệ bộ vi sai và nằm trên bánh răng thụ động. Vỏ này dễ bị nứt khi va chạm hoặc dùng lâu, nên cần kiểm tra thường xuyên.
- Bánh răng hành tinh: Điều khiển bánh răng bán trục, phối hợp với bánh răng bị động và bánh răng vi sai để truyền động đến bánh xe.
- Bán trục trong và ngoài: Kết nối bánh răng bán trục với bánh xe.
Cầu xe hoạt động linh hoạt theo điều kiện di chuyển:
- Khi xe chạy thẳng: Lực phân bổ đều, các bánh xe quay cùng tốc độ.
- Khi xe vào cua: Bánh xe ngoài quay nhanh hơn bánh xe trong. Cầu xe điều chỉnh momen xoắn để phù hợp với từng bánh, đảm bảo xe vận hành ổn định qua các đoạn đường quanh co.
Lý do sử dụng gài cầu là gì?
Gài cầu mang lại nhiều lợi ích thiết thực được ứng dụng tại nhiều dòng xe khác nhau. Cụ thể:
- Tăng khả năng vượt địa hình: Khi kích hoạt gài cầu, xe được dẫn động cả 4 bánh, tăng ma sát và lực kéo, giúp xe dễ dàng vượt qua địa hình khó như đường cát, bùn, đá hay trơn trượt.
- Tăng ổn định và an toàn: Lực kéo được phân bổ đều cho 4 bánh, giúp xe bám đường tốt hơn, giảm nguy cơ trượt bánh và tăng kiểm soát, hạn chế tai nạn.
- Đa dạng hóa chế độ lái: Gài cầu cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa dẫn động 2 bánh và 4 bánh, tối ưu hóa hiệu suất theo điều kiện đường.
- Tăng tuổi thọ hệ thống: Phân phối lực kéo đều giúp giảm căng thẳng và mài mòn trên các bộ phận, kéo dài tuổi thọ xe.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Khi không cần gài cầu, xe sử dụng dẫn động 2 bánh, giảm lực cản và tiêu thụ nhiên liệu.

Có những loại gài cầu xe nào?
Hiện nay, gài cầu xe tải/ bán tải hay SUV có núm xoay với các chế độ 2H, 4H, 4L thường xuất hiện để hỗ trợ. Điều này cho phép chuyển đổi giữa dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu trên xe 4WD (4×4).
- Chế độ 2H – Dẫn động cầu sau: Sức mạnh động cơ chỉ truyền đến cầu sau, giúp tiết kiệm nhiên liệu do giảm lực cản. Phù hợp với đường trường hoặc đô thị trong điều kiện thời tiết khô ráo.
- Chế độ 4H – Dẫn động bốn bánh toàn thời gian: Cả 4 bánh được điều khiển qua hộp chuyển đổi với vi sai trung tâm mở, tăng kiểm soát trên đường gồ ghề, đèo dốc hoặc điều kiện trơn trượt.
- Chế độ 4L – Hai cầu chậm: Hữu ích khi xe sa lầy, ngập bùn, leo dốc cao hoặc kéo vật nặng. Chuyển từ 4H sang 4L yêu cầu xe dừng hoặc di chuyển rất chậm.

Một số hãng xe đã cải tiến, cho phép chuyển đổi chế độ gài cầu ở tốc độ cao và bổ sung các chế độ:
- 4HLc: Dẫn động 2 cầu nhanh toàn thời gian, khóa vi sai trung tâm.
- 4LLc: Dẫn động 2 cầu chậm toàn thời gian, khóa vi sai trung tâm.
Khi nào nên lựa chọn xe có chế độ gài cầu?
Hiện nay có không ít các dòng xe được trang bị chế độ gài cầu, tuy nhiên không bắt buộc phải lựa chọn, bạn nên chọn xe có chế độ gài cầu nếu thường xuyên đối mặt với các điều kiện sau:
- Đường địa hình xấu: Nếu hay di chuyển qua đường gồ ghề, leo dốc, cát, bùn lầy hoặc lội suối, xe dẫn động 4 bánh sẽ hỗ trợ tốt hơn, giúp xe vượt qua địa hình khó dễ dàng.
- Tải nặng thường xuyên: Khi cần chở hàng nặng, hệ dẫn động 4 bánh sẽ tăng độ bám đường, đảm bảo xe vận hành ổn định và an toàn hơn.

Mặc dù xe có chế độ gài cầu phù hợp với nhu cầu địa hình và tải trọng, bạn cần cân nhắc nhược điểm như giá bán cao, tiêu hao nhiều nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng lớn và không lý tưởng để đi phố hoặc đường trường.
Hướng dẫn kỹ thuật gài cầu chuẩn xác, hiệu quả
Sau khi đã biết gài cầu là gì, để có thể xử lý chuẩn xác và mang lại hiệu quả khi lái xe cần nắm rõ kỹ thuật. Cụ thể, gài cầu là tính năng cho phép người lái lựa chọn chế độ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu, thường được trang bị trên các dòng xe như Toyota Fortuner hay Ford Everest. Để sử dụng cách cài cầu xe đúng, bạn có thể làm theo các bước sau:
Bước 1: Hiểu rõ các chế độ dẫn động
- Chế độ 2H (2-wheel drive high): Phù hợp khi lái trên đường bằng phẳng, chỉ sử dụng hai bánh chủ động, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
- Chế độ 4H (4-wheel drive high): Dành cho địa hình khó hơn như đường trơn hoặc gồ ghề, với cả 4 bánh chủ động.
- Chế độ 4L (4-wheel drive low): Tăng lực kéo để vượt qua địa hình khắc nghiệt như dốc cao hoặc bùn lầy, bằng cách giảm tốc độ và tăng momen xoắn.
Bước 2: Chuyển đổi chế độ dẫn động
Sử dụng nút hoặc cần gài cầu trên xe để thay đổi chế độ. Mỗi dòng xe có cách thao tác riêng, do đó cần phải tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng của xe để có thể thực hiện thao tác đúng.

Bước 3: Kiểm tra trạng thái hoạt động
Sau khi chuyển chế độ, kiểm tra bảng điều khiển hoặc hệ thống hiển thị để đảm bảo xe đang hoạt động ở chế độ mong muốn. Việc này giúp tăng cường an toàn và hiệu quả khi xe di chuyển trên các loại địa hình. Làm đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn khai thác tối đa tính năng gài cầu và tăng độ an toàn khi lái xe.
Bạn có thể quan tâm:
- Tổng hợp các đèn cảnh báo trên xe ô tô lái xe cần biết
- Xe SUV và CUV là gì? Phân tích điểm nổi bật của hai dòng xe
Một vài lưu ý khi sử dụng chế độ gài cầu
Khi sử dụng chế độ gài cầu, cần lưu ý một số điểm quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả:
- Trước tiên, chế độ gài cầu (2H, 4H, 4L, 4A, 4HLC, 4LLC) được thiết kế để phù hợp với các điều kiện đường khác nhau, do đó cần hiểu rõ mục đích của từng chế độ trước khi chuyển đổi.
- Khi thao tác, bạn nên giảm tốc độ xuống dưới 5 km/h, chuyển số về N và gài cần về vị trí mong muốn.
- Trong quá trình chuyển đổi, việc nghe tiếng ồn nhẹ là bình thường và cần nhả chân ga nếu màn hình hiển thị thông báo “đang chuyển số” để cải thiện hiệu suất. Tuyệt đối không thao tác khi bánh sau đang trượt hoặc đang nhấn ga.
- Hệ thống cần được bảo dưỡng định kỳ để kiểm tra dầu hộp số, các khớp nối và phát hiện sớm dấu hiệu hỏng hóc như tiếng ồn bất thường, rung động hoặc rò rỉ dầu.

Việc hiểu rõ gài cầu là gì? Cách sử dụng đúng của hệ thống gài cầu không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất xe mà còn đảm bảo an toàn trên mọi hành trình. Để tăng cường sự yên tâm khi lái xe, việc sở hữu một gói bảo hiểm xe phù hợp là điều cần thiết. Tasco tự hào cung cấp các giải pháp bảo hiểm toàn diện, giúp bạn bảo vệ phương tiện một cách tốt nhất, dù di chuyển trên đường phố hay chinh phục những cung đường địa hình.
CÔNG TY TNHH BẢO HIỂM TASCO – TASCO INSURANCE CO., LTD
🏢 TSC: Tòa nhà Tasco, Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
📩 Email: [email protected]
🌐 Website: baohiemtasco.vn
☎️ Hotline: 1900 1562