“Vì sao xe số sàn ngày càng ít?” là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi nhận thấy xe số tự động đang chiếm lĩnh thị trường ô tô hiện nay. Từ những chiếc xe phổ thông đến dòng cao cấp, xe số sàn dần bị thay thế. Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi liên quan về xe số sàn, lý do vì sao chúng ít phổ biến, những điều cần tránh khi lái. Cùng tìm hiểu ngay!
Xe số sàn là gì?
Xe số sàn (Manual Transmission – MT) là loại xe ô tô sử dụng hộp số cơ khí, yêu cầu người lái tự tay sang số bằng cần số và phối hợp với bàn đạp côn để điều khiển xe. Không giống xe số tự động, xe số sàn mang lại cảm giác chủ động trong vận hành, với các cấp số (thường từ 4 – 6 số) để tối ưu tốc độ và sức kéo. Đây từng là lựa chọn phổ biến nhờ giá rẻ và khả năng kiểm soát tốt, nhưng vì sao xe số sàn ngày càng ít lại là vấn đề đáng bàn.

Xem thêm thông tin:
- O/D là gì? Cách hoạt động và khi nào nên sử dụng Overdrive
- Shift Lock là gì? Chức năng & cách sử dụng đúng cách
Vì sao xe số sàn ngày càng ít?
Sự suy giảm của xe số sàn xuất phát từ nhiều nguyên nhân liên quan đến nhu cầu người dùng, công nghệ và thị hiếu thị trường. Dưới đây là 6 lý do chính giải thích vì sao xe số sàn ngày càng ít.
Đòi hỏi chủ xe phải có kỹ năng lái tốt
Lái xe số sàn đòi hỏi kỹ năng phối hợp giữa tay và chân để sang số, đạp côn và kiểm soát tốc độ. Với người mới, việc này dễ gây lúng túng, đặc biệt khi gặp tình huống phức tạp. Xe số tự động đơn giản hơn, không cần thao tác côn, khiến nhiều người chọn bỏ qua xe số sàn. Đây là một lý do lớn giải thích vì sao xe số sàn ngày càng ít được ưa chuộng.
Dòng xe phổ thông hoặc xe phiên bản cấp thấp
Hiện nay, xe số sàn thường chỉ xuất hiện ở các dòng xe giá rẻ hoặc phiên bản cơ bản (như Toyota Vios MT, Kia Morning MT). Các hãng xe dần loại bỏ số sàn ở phân khúc trung và cao cấp, thay bằng số tự động để tăng tính cạnh tranh. Điều này khiến xe số sàn bị gắn mác “xe cấp thấp”.
Khó khăn khi di chuyển trong thành phố
Trong đô thị đông đúc, việc liên tục đạp côn và sang số khi kẹt xe gây mệt mỏi cho tài xế. Xe số tự động tiện lợi hơn, chỉ cần đạp ga và phanh, phù hợp với nhịp sống nhanh. Sự bất tiện này là một yếu tố quan trọng lý giải vì sao xe số sàn ngày càng ít được sử dụng ở thành phố.

Tiêu tốn xăng
Nhiều người cho rằng xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thực tế phụ thuộc vào cách lái. Nếu sang số không đúng thời điểm hoặc giữ vòng tua cao, xe số sàn có thể tốn xăng hơn số tự động hiện đại (như hộp số CVT, DCT). Công nghệ tối ưu nhiên liệu trên xe tự động đã làm lu mờ ưu điểm này.
Cảm giác lái không quá khác biệt
Dù xe số sàn mang lại cảm giác lái chân thực, hộp số tự động hiện đại (như chế độ S hoặc +/-) đã mô phỏng tốt trải nghiệm này. Với người dùng phổ thông, sự khác biệt không đủ lớn để chọn số sàn, đặc biệt khi số tự động tiện lợi hơn.
Mất giá khi bán
Xe số sàn thường mất giá nhanh hơn xe số tự động trên thị trường xe cũ, do nhu cầu thấp. Người mua xe cũ ưu tiên sự tiện lợi, khiến xe số sàn khó bán và giá giảm mạnh. Yếu tố kinh tế này càng củng cố lý do vì sao xe số sàn ngày càng ít được sản xuất và mua mới.
5 Điều không được làm khi lái xe số sàn

Nếu bạn vẫn sử dụng xe số sàn, hãy tránh 5 điều không được làm khi lái xe số sàn nhằm mỗi hành trình được đảm bảo an toàn.
- Đừng “táy máy” khi chưa sang số: Không nên nhích ga hoặc đạp côn nửa vời khi chưa sang số, vì dễ làm mòn ly hợp và gây giật xe. Bạn hãy đạp côn hết hành trình, sang số dứt khoát, rồi nhả côn từ từ.
- Không gác chân lên bàn đạp côn: Gác chân lên côn khi lái khiến ly hợp bị ép liên tục, dẫn đến hao mòn nhanh. Chỉ đạp côn khi cần sang số, còn lại để chân nghỉ ngơi ở vị trí khác.
- Không ép số khi tăng tốc: Sang số quá sớm hoặc giữ số cao khi tăng tốc làm động cơ ì ạch, tốn nhiên liệu. Hãy chú ý vòng tua máy (thường 2000-3000 RPM) để sang số đúng lúc.
- Không để số khi dừng đèn đỏ: Để số khi dừng đèn đỏ (thường là số 1) và đạp côn lâu gây áp lực lên ly hợp. Hãy về số 0 (mo) và nhả côn để xe nghỉ, chỉ sang số khi chuẩn bị đi tiếp.
- Không dùng cô để giữ xe trên dốc: Dùng côn thay phanh tay để giữ xe trên dốc làm ly hợp cháy nhanh chóng. Thay vào đó, kết hợp phanh tay và ga để khởi động mượt mà, bảo vệ xe lâu dài.
Bạn có thể quan tâm:
- Kinh nghiệm lùi xe vào chuồng nhanh chóng cho lái mới
- Cách lái xe số sàn đúng kỹ thuật, an toàn cho lái mới
Câu hỏi thường gặp
Xe số sàn có rẻ hơn xe số tự động không?
Có, giá xe số sàn thường thấp hơn 50-100 triệu VNĐ so với bản tự động cùng dòng, nhưng ưu điểm này không đủ để cạnh tranh.
Lái xe số sàn có khó không?
Khó với người mới vì cần phối hợp tay-chân, nhưng sẽ dễ dàng khi quen. Tuy nhiên, sự phức tạp này góp phần giải thích vì sao xe số sàn ngày càng ít.
Xe số sàn có bền hơn số tự động không?
Nếu bảo dưỡng tốt, xe số sàn rất bền nhờ cấu tạo đơn giản, nhưng điều này không ngăn được xu hướng giảm dần của nó.
Hy vọng với những thông tin trên đây, Bảo hiểm Tasco đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Vì sao xe số sàn ngày càng ít?”. Dù vẫn còn một bộ phận người dùng yêu thích cảm giác lái xe chân thực mà số sàn mang lại, xu hướng chung cho thấy xe số tự động đang dần chiếm ưu thế. Liên hệ theo số hotline hoặc truy cập website của Bảo hiểm Tasco để được hỗ trợ tư vấn khi tìm hiểu về bảo hiểm ô tô.
CÔNG TY TNHH BẢO HIỂM TASCO – TASCO INSURANCE CO., LTD
🏢 TSC: Tòa nhà Tasco, Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
📩 Email: [email protected]
🌐 Website: baohiemtasco.vn
☎️ Hotline: 1900 1562