BlogBảo hiểm xeTỷ lệ phí bảo hiểm là gì? Giải thích và công thức...

Tỷ lệ phí bảo hiểm là gì? Giải thích và công thức tính chuẩn xác nhất

Tỷ lệ phí bảo hiểm là gì? Hiểu cơ bản thì đây là tỷ lệ giữa khoản phí mà người mua bảo hiểm đã đóng so với số tiền họ nhận bồi thường nếu xảy ra sự cố. Vậy làm sao để tính được tỉ lệ này? Hãy áp dụng công thức chuẩn xác được chia sẻ ở nội dung bài viết. 

Tỷ lệ phí bảo hiểm là gì?

Tỷ lệ phí bảo hiểm là một khái niệm cốt lõi trong lĩnh vực bảo hiểm. Con số này thể hiện tỷ lệ giữa khoản phí mà bạn phải đóng và số tiền bảo hiểm mà doanh nghiệp sẽ chi trả khi bạn xảy ra sự cố. Tỷ lệ được xác định dựa trên mức độ rủi ro của đối tượng được bảo hiểm và các yếu tố khác liên quan.

Bổ sung thông tin tại:

Tỷ lệ phí bảo hiểm chính là con số bạn cần phải đóng và cũng là con số mà doanh nghiệp sẽ chi trả
Tỷ lệ phí bảo hiểm chính là con số bạn cần phải đóng và cũng là con số mà doanh nghiệp sẽ chi trả

Cách để tính tỷ lệ phí bảo hiểm theo công thức

Để tính phí bảo hiểm hay tỷ lệ thì bạn phải dựa theo công thức. Hiện nay hầu hết các hãng bảo hiểm đang tính theo cách: Tỷ lệ phí bảo hiểm = Phí bảo hiểm : Số tiền bảo hiểm

Trong đó:

  • Phí bảo hiểm: Là khoản tiền mà người mua bảo hiểm phải đóng cho doanh nghiệp bảo hiểm, để được bảo vệ theo các điều khoản trong hợp đồng.
  • Số tiền bảo hiểm (Mệnh giá bảo hiểm): Đây là khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm cam kết chi trả cho người mua khi xảy ra sự cố liên quan đến bảo hiểm.

Phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm có tỉ lệ thuận với nhau, khi phí tăng thì số tiền cũng sẽ tăng theo và ngược lại. Nghĩa là tỷ lệ phí bảo hiểm sẽ thay đổi dựa trên mức độ bảo vệ mà người mua bảo hiểm mong muốn.

Để bạn hiểu chi tiết hơn thì hãy đọc ví dụ minh họa. Giả sử bạn mua bảo hiểm ô tô với số tiền bảo hiểm là 500 triệu đồng. Mức phí bảo hiểm hàng năm bạn phải đóng là 10 triệu đồng. Khi đó, tỷ lệ phí bảo hiểm sẽ được tính như sau:

  • Tỷ lệ phí bảo hiểm = 10.000.000 VND : 500.000.000 VNĐ = 0,02 (hay 2%).

Điều này có nghĩa là bạn đang đóng một khoản phí bảo hiểm chiếm 2% so với số tiền bảo hiểm mà bạn sẽ nhận được sau này.

Tỷ lệ phí bảo hiểm thay đổi do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố

Rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến tỷ lệ phí bảo hiểm
Rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến tỷ lệ phí bảo hiểm

Tỷ lệ phí bảo hiểm không cố định mà thay đổi dựa theo nhiều yếu tố khác nhau, điển hình như:

Mức độ rủi ro cao hay thấp của đối tượng bảo hiểm

Các đối tượng có mức độ rủi ro cao hơn thường có tỷ lệ phí cao hơn. Ví dụ, bảo hiểm xe ô tô hạng sang sẽ có tỷ lệ phí cao hơn so với xe phổ thông. Đơn giản là do giá trị và chi phí sửa chữa xe sang cao hơn.

Loại bảo hiểm

Tỷ lệ phí của các hình thức bảo hiểm khác nhau sẽ có cách tính khác nhau. Ví dụ bảo hiểm nhân thọ có tỷ lệ khác với bảo hiểm tài sản hoặc bảo hiểm y tế. Cách tính phí riêng biệt phụ thuộc vào đặc thù của từng loại bảo hiểm.

Lịch sử của người mua bảo hiểm

Nếu khách hàng là người có lịch sử yêu cầu bồi thường nhiều lần thì thường bị tính tỷ lệ phí cao hơn. Bạn hãy liên hệ với tư vấn viên của công ty bảo hiểm để được tư vấn kỹ hơn về vấn đề này.

Theo quy định mới của pháp luật hoặc cập nhập thị trường

Tỷ lệ bảo hiểm sẽ thay đổi tùy thuộc vào thị trường hoặc quy định, nghị định của cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên thường phải trải qua thời gian dài mới có biến động.

Tham khảo thêm thông tin:

Tại sao cần hiểu rõ tỷ lệ phí bảo hiểm là gì?

Người tham gia bảo hiểm cần phải hiểu rõ về tỷ lệ phí bảo hiểm
Người tham gia bảo hiểm cần phải hiểu rõ về tỷ lệ phí bảo hiểm

Tại sao bạn cần phải hiểu rõ tỷ lệ phí bảo hiểm là gì? Vì việc hiểu đúng và nắm rõ về con số này sẽ giúp bạn chọn lựa được bảo hiểm phù hợp. Bạn sẽ dễ dàng so sánh các gói sản phẩm và lựa chọn ra gói bảo hiểm tối ưu nhất dành cho mình với chi phí hợp lý. Đồng thời bạn cũng sẽ hiểu được mức độ rủi ro cũng như quyền lợi của mình thông qua các con số rõ ràng.

Như vậy qua bài viết bạn đã biết được tỷ lệ phí bảo hiểm là gì? Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn về tỷ lệ phí hay mức bảo hiểm, hãy liên hệ với Bảo Hiểm Tasco – một thương hiệu tin cậy trong lĩnh vực bảo hiểm cam kết mang lại cho khách hàng các gói bảo hiểm đa dạng với dịch vụ chuyên nghiệp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật