BlogKinh nghiệm lái xeNguyên nhân vô lăng bị nặng và cách khắc phục vô lăng...

Nguyên nhân vô lăng bị nặng và cách khắc phục vô lăng nhanh chóng, an toàn

Vô lăng bị nặng là tình trạng phổ biến mà nhiều tài xế gặp phải, đặc biệt khi quay đầu, đỗ xe hoặc di chuyển ở tốc độ thấp. Điều này không chỉ gây khó khăn khi điều khiển phương tiện mà còn có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề liên quan đến hệ thống lái, dầu trợ lực hoặc lốp xe. Vậy nguyên nhân nào khiến vô lăng gặp phải vấn đề này? Làm sao để khắc phục hiệu quả giúp xe vận hành trơn tru? Cùng Bảo hiểm Tasco khám phá chi tiết qua bài viết.

Vô lăng bị nặng bởi nguyên nhân do đâu?

Vô lăng bị nặng là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều tài xế gặp phải trong quá trình sử dụng xe. Hiện tượng này không chỉ gây khó khăn khi điều khiển phương tiện mà còn có thể là dấu hiệu cảnh báo hệ thống lái đang gặp trục trặc. Vậy nguyên nhân nào khiến vô lăng bị nặng? Liệu đó có phải do áp suất lốp, hệ thống trợ lực hay một lỗi kỹ thuật nghiêm trọng hơn?

Tham khảo thêm thông tin:

Áp suất lốp không đạt chuẩn

Áp suất lốp không đúng mức, đặc biệt khi lốp bị thiếu hơi, có thể khiến tay lái ô tô bị nặng hơn, gây khó khăn khi đánh lái. Để đảm bảo hệ thống lái hoạt động tốt, tất cả các lốp xe cần được bơm đúng chỉ số PSI mà nhà sản xuất khuyến nghị. Ngoài ra, nếu lốp trước mòn không đều hoặc không được đảo lốp định kỳ, tay lái cũng có thể bị ảnh hưởng, khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn.

Lốp xe thiếu hơi có thể làm tay lái ô tô nặng hơn gây khó khăn khi đánh lái
Lốp xe thiếu hơi có thể làm tay lái ô tô nặng hơn gây khó khăn khi đánh lái

Hệ thống thước lái hoạt động kém

Thước lái đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vô lăng với các bộ phận lái khác thông qua các khớp chữ U và trục lái. Theo thời gian, các bộ phận này có thể bị hao mòn do xe hoạt động thường xuyên. Nếu bạn cảm thấy vô lăng cứng ngay sau khi khởi động, rất có thể nguyên nhân xuất phát từ hệ thống thước lái.

Tuy nhiên, khi xe vận hành một thời gian, vô lăng có thể dần trở lại mượt mà hơn. Điều này là do thước lái bắt đầu được bôi trơn khi động cơ hoạt động. Dù vẫn có thể tiếp tục lái trong tình trạng này, nhưng nếu để lâu mà không bảo dưỡng, thước lái có thể bị hỏng hoàn toàn, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng kiểm soát xe.

Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị chùng

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến vô lăng trở nên khó xoay chính là dây đai dẫn động của bơm trợ lực bị chùng. Khi dây đai không đủ căng, hệ thống không thể tạo ra công suất bơm đủ lớn, dẫn đến tình trạng vô lăng bị nặng hơn bình thường. Đây là một vấn đề quan trọng cần được kiểm tra và xử lý sớm để tránh ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe.

Tình trạng thiếu hoặc rò rỉ dầu trợ lực

Thiếu dầu trợ lực hoặc rò rỉ dầu lái là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến vô lăng trở nên cứng và khó xoay. Khi hệ thống thiếu dầu, máy bơm không thể tạo ra áp suất đủ mạnh, dẫn đến tình trạng vô lăng nặng nề, đặc biệt là khi đánh lái.

Thiếu dầu trợ lực hoặc rò rỉ dầu lái khiến vô lăng trở nên cứng và khó xoay
Thiếu dầu trợ lực hoặc rò rỉ dầu lái khiến vô lăng trở nên cứng và khó xoay

Bơm trợ lực gặp sự cố

Bơm trợ lực là bộ phận quan trọng giúp tạo ra áp suất trong hệ thống lái, hỗ trợ người lái xoay vô lăng nhẹ nhàng hơn. Nếu bơm trợ lực gặp sự cố, hoạt động không ổn định hoặc hỏng hoàn toàn sẽ khiến vô lăng bị nặng, gây khó khăn khi điều khiển xe.

Một số nguyên nhân khiến bơm trợ lực bị hư hỏng bao gồm:

  • Cánh bơm bị mòn, làm giảm khả năng tạo áp suất.
  • Hở đường dầu dẫn đến thước lái, làm mất áp suất cần thiết.
  • Bề mặt bơm bị trầy xước, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động.

Nếu bơm trợ lực bị hỏng nặng, vô lăng có thể bị khóa hoàn toàn, khiến người lái mất kiểm soát xe.

Dầu trợ lực bị bẩn hoặc đặc quánh

Cũng giống như các loại dầu khác trong xe, dầu trợ lực lái có thể bị nhiễm bụi bẩn hoặc biến chất theo thời gian. Khi dầu quá bẩn hoặc trở nên quá đặc, nó sẽ không thể bôi trơn hiệu quả các bộ phận trong hệ thống lái, làm cho vô lăng trở nên nặng hơn. Để duy trì hiệu suất hệ thống lái, chủ xe cần kiểm tra và thay dầu trợ lực định kỳ, giúp loại bỏ bụi bẩn và tạp chất tích tụ, đảm bảo xe vận hành trơn tru.

Thông tin bổ sung:

Hậu quả khi không xử lý sớm tình trạng vô lăng bị nặng

Nếu không khắc phục kịp thời, vô lăng bị nặng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

  • Trước tiên, hệ thống thước lái sẽ hoạt động chậm hơn, khiến xe phản hồi chậm khi đánh lái. Điều này làm cho việc kiểm soát xe trở nên khó khăn hơn, đặc biệt khi cần chuyển hướng nhanh hoặc di chuyển trong khu vực đông xe cộ.
  • Ngoài ra, nếu để lâu, tình trạng này có thể làm vô lăng bị lọc, giảm độ chính xác khi điều khiển xe, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.
  • Đặc biệt, khi di chuyển trên đường gồ ghề hoặc khu vực đông dân cư, tài xế sẽ khó kiểm soát tay lái, làm tăng nguy cơ mất an toàn cho cả người lái và những phương tiện xung quanh.
  • Bên cạnh đó, nếu hệ thống trợ lực lái gặp sự cố mà không được sửa chữa kịp thời, có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng ở bánh lái, kéo theo chi phí sửa chữa tốn kém.  Vì vậy, khi nhận thấy vô lăng có dấu hiệu bị nặng, hãy kiểm tra và xử lý ngay để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe.
Vô lăng bị nặng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng khi lái xe nếu không khắc phục kịp thời
Vô lăng bị nặng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng khi lái xe nếu không khắc phục kịp thời

Cách xử lý khi vô lăng trợ lực điện bị nặng

Khi vô lăng trợ lực điện bị nặng hơn bình thường, điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe và gây nguy hiểm nếu không khắc phục kịp thời. Dưới đây là những cách giúp bạn xử lý vô lăng bị nặng một cách hiệu quả:

Kiểm tra dầu trợ lực và thay thế nếu cần

Dầu trợ lực đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động trơn tru của hệ thống lái. Khi dầu bị bẩn hoặc cạn, vô lăng có thể trở nên khó xoay và mất độ nhạy. Vì vậy, hãy đảm bảo kiểm tra thường xuyên và bổ sung hoặc thay mới khi cần thiết theo hướng dẫn từ nhà sản xuất.

Kiểm tra dầu trợ lực và thay thế nếu cần nếu vô lặng trở nên nặng hơn
Kiểm tra dầu trợ lực và thay thế nếu cần nếu vô lặng trở nên nặng hơn

Xem xét tình trạng cảm biến góc lái

Bộ cảm biến góc lái giúp hệ thống trợ lực điện điều chỉnh lực phù hợp với hướng đánh lái của tài xế. Khi cảm biến này gặp trục trặc, vô lăng có thể trở nên nặng hoặc phản hồi không chính xác. Để khắc phục, hãy mang xe đến gara uy tín để kiểm tra và thay thế nếu cần.

Kiểm tra và sửa chữa bộ điều khiển ECU

ECU đóng vai trò như bộ não của hệ thống trợ lực điện, điều phối hoạt động của các bộ phận liên quan. Nếu ECU gặp sự cố, vô lăng có thể trở nên cứng, khó điều khiển hoặc mất trợ lực hoàn toàn. Việc kiểm tra và khắc phục lỗi ECU cần có sự hỗ trợ từ chuyên gia hoặc trung tâm bảo dưỡng có chuyên môn.

Kiểm tra và sửa chữa bộ điều khiển ECU từ chuyên gia hoặc trung tâm bảo dưỡng có chuyên môn
Kiểm tra và sửa chữa bộ điều khiển ECU từ chuyên gia hoặc trung tâm bảo dưỡng có chuyên môn

Đánh giá hệ thống điện trên xe

Một số vấn đề liên quan đến nguồn điện như đứt dây, hỏng cầu chì hoặc mạch điện gặp lỗi cũng có thể khiến hệ thống trợ lực điện không hoạt động đúng cách. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, nên kiểm tra hệ thống điện ngay để tránh ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát vô lăng.

Tình trạng vô lăng bị nặng không chỉ gây bất tiện khi lái xe mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu không được khắc phục kịp thời. Nếu vô lăng xe của bạn có dấu hiệu bất thường, hãy kiểm tra ngay để tránh những hư hỏng nghiêm trọng hơn. Việc bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa kịp thời sẽ giúp hệ thống lái luôn hoạt động hiệu quả, đảm bảo vô lăng nhẹ nhàng, dễ điều khiển, mang lại trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái.

CÔNG TY TNHH BẢO HIỂM TASCO – TASCO INSURANCE CO., LTD
🏢 TSC: Tòa nhà Tasco, Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
📩 Email: [email protected]
🌐 Website: https://baohiemtasco.vn
☎️ Hotline: 1900 1562

Tasco Insurance
Tasco Insurance
Bảo hiểm Tasco - Công ty bảo hiểm hàng đầu, cung cấp các giải pháp bảo hiểm toàn diện cho khách hàng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật