BlogTư vấn pháp luậtPhí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận chính thức áp dụng: Người...

Phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận chính thức áp dụng: Người dân cần biết năm 2025

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là tuyến đường quan trọng, kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và giảm áp lực cho Quốc lộ 1A. Kể từ khi chính thức đưa vào khai thác, tuyến đường này đã góp phần thúc đẩy kinh tế – giao thông khu vực. Tuy nhiên, phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận là vấn đề được nhiều tài xế quan tâm, đặc biệt là mức phí áp dụng cho từng loại phương tiện và phương thức thu phí trên tuyến đường này. Cùng tìm hiểu chi tiết về mức phí qua bài viết dưới đây.

Thông tin cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận, thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (ký hiệu CT.01), là tuyến đường quan trọng nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Tuyến đường này có tổng chiều dài 51,5 km, với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành), kết nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè), nối với Quốc lộ 30 và đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2. Cao tốc được thiết kế với 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, mặt đường 16 m, vận tốc tối đa 90 km/h (tăng từ 80 km/h kể từ tháng 11/2023), nhưng không có làn dừng khẩn cấp liên tục, chỉ bố trí các điểm dừng cách nhau 4-5 km.

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 12.668 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần BOT Trung Lương Mỹ Thuận quản lý. Cao tốc khởi công năm 2009, nhưng do nhiều vấn đề pháp lý và thiếu vốn, tiến độ bị trì hoãn. Ngày 27/4/2022, tuyến đường được đưa vào hoạt động chính thức, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1 và rút ngắn thời gian từ TP. Hồ Chí Minh đến Mỹ Thuận xuống còn khoảng 1,5-2 giờ. Đây là tuyến huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long.

Bạn có thể quan tâm:

Thông tin về cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận
Thông tin về cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Mức phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận được áp dụng chính thức từ 0h ngày 9/8/2022, theo quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang. Mức phí được điều chỉnh dựa trên phương án tài chính BOT và lưu lượng xe thực tế, với thời gian thu phí dự kiến là 14 năm 8 tháng để hoàn vốn. Dưới đây là mức phí toàn tuyến (51,5 km) mới nhất tính đến năm 2025, bao gồm thuế GTGT 8%:

Nhóm phương tiện

Mức phí

Phí/km Toàn tuyến
Nhóm 1: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt công cộng 2.000 VNĐ 103.000 VNĐ/lượt
Nhóm 2: Xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 3.000 VNĐ 154.000 VNĐ/lượt
Nhóm 3: Xe từ 31 ghế trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn 3.500 VNĐ 180.000 VNĐ/lượt
Nhóm 4: Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet 4.500 VNĐ 231.000 VNĐ/lượt
Nhóm 5: Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet 6.500 VNĐ 334.000 VNĐ/lượt

Mức phí này đã giảm so với dự kiến ban đầu (108.000-432.000 VNĐ/lượt), nhờ lưu lượng xe tăng và điều chỉnh từ tỉnh Tiền Giang. Theo lộ trình, phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận sẽ tăng 15% mỗi 3 năm trong suốt thời gian khai thác để đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Mức phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận
Mức phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Các trạm thu phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận hiện có 4 trạm thu phí chính, được bố trí tại các nút giao chiến lược để quản lý lưu lượng xe và thu phí hiệu quả:

  • Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa: Đặt tại Km 51+940 trên tuyến nối đường tỉnh 878, huyện Châu Thành, là cửa ngõ chính vào cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh.
  • Trạm thu phí Cai Lậy: Nằm tại Km 1+000 trên tuyến nối Quốc lộ 1, phục vụ xe ra/vào khu vực thị xã Cai Lậy.
  • Trạm thu phí Cái Bè: Đặt tại Km 2+440 trên tuyến nối Quốc lộ 1, hỗ trợ xe đi qua huyện Cái Bè.
  • Trạm thu phí An Thái Trung: Nằm tại Km 0+200 (nhánh N1) và Km 0+250 (nhánh N2), là điểm cuối tuyến, kết nối với Quốc lộ 30.

Ngoài ra, trạm thu phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận tại Km 98+320 đã được đưa vào vận hành từ ngày 1/2/2024 để thu phí kín, thay thế hai trạm trên nhánh N1, N2 của nút giao An Thái Trung. Tất cả các trạm đều áp dụng hệ thống thu phí không dừng (ETC) 100%, yêu cầu xe gắn thẻ ETC và có tài khoản đủ số dư để thanh toán tự động.

Các trạm thu phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận
Các trạm thu phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Bổ sung thông tin tại:

Câu hỏi thường gặp

Xe chưa dán thẻ ETC có đi được cao tốc này không?

Không, từ ngày 1/8/2022, cao tốc chỉ chấp nhận xe gắn thẻ ETC. Xe không gắn thẻ sẽ bị từ chối tại lối vào và phải đi Quốc lộ 1.

Làm sao kiểm tra số dư tài khoản ETC?

Bạn có thể kiểm tra qua ứng dụng của nhà cung cấp thẻ (VETC, ePass) hoặc gọi hotline 1900.6010 để xác nhận số dư trước khi lên đường.

Xe công vụ có phải trả phí không?

Xe công vụ (cảnh sát, cứu hỏa, cứu thương) được miễn phí nếu có giấy tờ hợp lệ và đăng ký với Công ty BOT Trung Lương Mỹ Thuận.

Đi nửa tuyến có phải trả phí toàn tuyến không?

Không, phí được tính dựa trên quãng đường thực tế qua các trạm. Ví dụ, từ Thân Cửu Nghĩa đến Cai Lậy chỉ khoảng 33.000-109.000 VNĐ tùy loại xe.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về phí cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận mà bảo hiểm Tasco tổng hợp, qua đó giúp tài xế chủ động hơn trong việc di chuyển và quản lý chi phí. Với hệ thống thu phí ETC được áp dụng, người dân có thể tiết kiệm thời gian khi qua trạm, hạn chế tình trạng ùn tắc. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về phí cao tốc, bảo hiểm xe ô tô hãy liên hệ tới số hotline để được hỗ trợ giải đáp sớm nhất!

CÔNG TY TNHH BẢO HIỂM TASCO – TASCO INSURANCE CO., LTD
🏢 TSC: Tòa nhà Tasco, Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
📩 Email: [email protected]
🌐 Website: baohiemtasco.vn
☎️ Hotline: 1900 1562

Tasco Insurance
Tasco Insurance
Bảo hiểm Tasco - Công ty bảo hiểm hàng đầu, cung cấp các giải pháp bảo hiểm toàn diện cho khách hàng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật