BlogTư vấn pháp luậtPhí cao tốc Long Thành Dầu Giây mới nhất: Thông tin cần...

Phí cao tốc Long Thành Dầu Giây mới nhất: Thông tin cần biết khi lưu thông năm 2025

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây là tuyến đường quan trọng, kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và giảm áp lực cho Quốc lộ 1A. Với hạ tầng hiện đại và tốc độ lưu thông cao, tuyến cao tốc này mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, phí cao tốc Long Thành Dầu Giây là vấn đề được nhiều tài xế quan tâm, đặc biệt là mức phí áp dụng cho từng loại phương tiện và phương thức thanh toán khi qua trạm thu phí. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài sau cùng Bảo hiểm Tasco.

Thông tin về cao tốc Long Thành Dầu Giây

Cao tốc Long Thành Dầu Giây, tên đầy đủ là cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (ký hiệu CT.29), là tuyến đường quan trọng trong hệ thống đường cao tốc Việt Nam. Tuyến đường này có chiều dài 55,7 km, với điểm đầu tại nút giao An Phú (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại nút giao Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Cao tốc được thiết kế với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 120 km/h, sau đó giảm xuống 100 km/h tại một số đoạn để đảm bảo an toàn.

Dự án do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư theo hình thức vốn vay ODA từ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, với tổng kinh phí khoảng 20.630 tỷ đồng. Cao tốc được khởi công ngày 3/10/2009, thông xe giai đoạn 1 (đoạn An Phú – Long Thành) ngày 2/1/2014 và hoàn thiện toàn tuyến ngày 8/2/2015. Tuyến đường đi qua TP. Hồ Chí Minh (4 km) và Đồng Nai (51,7 km), kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với sân bay quốc tế Long Thành (dự kiến hoạt động năm 2026) và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Xem thêm thông tin:

Thông tin về cao tốc Long Thành Dầu Giây
Thông tin về cao tốc Long Thành Dầu Giây

Cao tốc này thuộc hành lang kinh tế châu Á (AH1), giúp giảm tải cho Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai từ 2 giờ xuống còn khoảng 45 phút – 1 giờ. Hiện tại, lưu lượng trung bình đạt 55.000 lượt xe/ngày đêm, vượt thiết kế ban đầu (40.000 lượt), dẫn đến tình trạng ùn tắc giờ cao điểm và dịp lễ, Tết. Đây là lý do VEC đang lên kế hoạch mở rộng tuyến đường lên 8-10 làn xe trong giai đoạn 2025-2028.

Phí cao tốc Long Thành Dầu Giây

Phí cao tốc Long Thành Dầu Giây được VEC áp dụng theo mức phí kín, tính dựa trên quãng đường thực tế mà phương tiện di chuyển qua các trạm thu phí. Mức phí hiện hành dựa trên điều chỉnh từ ngày 1/2/2024, tăng 12% so với giai đoạn trước, bao gồm thuế GTGT 8%. Dưới đây là bảng phí chi tiết cho toàn tuyến (55,7 km):

Phương tiện

Mức phí dịch vụ sử dụng cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây (VNĐ) đã bao gồm 10% VAT

Ôtô dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt 78.000 47.000 38.000 24.000
Ôtô 12-30 ghế, xe tải 2-4 tấn 117.000 70.000 57.000 36.000
Ôtô trên 31 ghế, xe tải 4-10 tấn 157.000 94.000 77.000 47.000
Xe tải 10-18 tấn, xe container 20 feet 187.000 107.000 87.000 53.000
Xe tải trên 18 tấn, xe container 40 feet 295.000 165.000 135.000 85.000

Nếu bạn đi một đoạn ngắn (ví dụ từ Long Phước đến Quốc lộ 51), phí sẽ thấp hơn, dao động từ 40.000 VNĐ – 188.000 VNĐ. Phí cao tốc Long Thành Dầu Giây bao nhiêu phụ thuộc vào điểm vào/ra và loại phương tiện, vì vậy bạn nên kiểm tra kỹ lộ trình trước khi lên đường. Mức phí này dự kiến tăng lần tiếp theo vào năm 2027 theo lộ trình 3 năm/lần của VEC để hoàn vốn và bảo trì.

Phí cao tốc Long Thành Dầu Giây được VEC áp dụng
Phí cao tốc Long Thành Dầu Giây được VEC áp dụng

Bạn có thể quan tâm:

Cao tốc Long Thành Dầu Giây sử dụng hình thức thu phí nào?

cao-toc-long-thanh-dau-giay-su-dung-hinh-thuc-thu-phi-khong-dung

Cao tốc Long Thành Dầu Giây sử dụng hình thức thu phí không dừng

Cao tốc Long Thành Dầu Giây hiện sử dụng hình thức thu phí không dừng (ETC). Đây là hình thức được triển khai toàn tuyến từ ngày 26/7/2022, sử dụng công nghệ RFID để tự động nhận diện thẻ ETC gắn trên xe và trừ tiền từ tài khoản giao thông. Hệ thống bao gồm 25 làn ETC tại 3 trạm chính (11 làn vào, 14 làn ra), đảm bảo xe qua trạm mà không cần dừng lại.

Ưu điểm:

  • Giảm thời gian qua trạm xuống còn 5-10 giây/xe, hạn chế ùn tắc hiệu quả.
  • Minh bạch hóa doanh thu, giảm thất thoát và chi phí vận hành trạm.
  • Tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải nhờ không phải dừng xe nhiều lần.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu xe gắn thẻ ETC và duy trì số dư tài khoản tối thiểu (117.000-468.000 VNĐ tùy nhóm xe).
  • Một số lỗi kỹ thuật ban đầu (như chậm cập nhật số dư) đã được khắc phục từ năm 2023.

Hiện tại, ETC là hình thức duy nhất trên cao tốc Long Thành Dầu Giây, mang lại sự tiện lợi và hiệu quả vượt trội cho người sử dụng.

Cao tốc Long Thành Dầu Giây sử dụng hình thức thu phí nào?
Cao tốc Long Thành Dầu Giây sử dụng hình thức thu phí nào?

Kết luận

Việc nắm rõ phí cao tốc Long Thành Dầu Giây giúp tài xế chủ động hơn trong lộ trình di chuyển và quản lý chi phí hiệu quả. Hiện nay, tuyến đường này đã triển khai thu phí không dừng (ETC), giúp rút ngắn thời gian chờ đợi và hạn chế ùn tắc. Nếu bạn quan tâm đến các dịch vụ bảo hiểm xe ô tô, bảo vệ tài chính khi tham gia giao thông, hãy tìm hiểu thêm thông tin tại Bảo hiểm Tasco để có những giải pháp tối ưu và an toàn nhất cho hành trình của mình.

CÔNG TY TNHH BẢO HIỂM TASCO – TASCO INSURANCE CO., LTD
🏢 TSC: Tòa nhà Tasco, Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
📩 Email: [email protected]
🌐 Website: baohiemtasco.vn
☎️ Hotline: 1900 1562

Tasco Insurance
Tasco Insurance
Bảo hiểm Tasco - Công ty bảo hiểm hàng đầu, cung cấp các giải pháp bảo hiểm toàn diện cho khách hàng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật