BlogTư vấn pháp luậtMức bồi thường bảo hiểm tai nạn bắt buộc theo quy định...

Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn bắt buộc theo quy định mới nhất

Đối với bảo hiểm dân sự ô tô là bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe cần mua theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Bảo hiểm đưa ra những quy định rõ ràng về phạm vi và mức bồi thường bảo hiểm tai nạn. Vậy, mức bồi thường theo quy định mới nhất hiện nay là bao nhiêu? Hãy cùng Bảo hiểm Tasco tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn bắt buộc theo quy định mới nhất

Quy định về mức bồi thường bảo hiểm tai nạn
Quy định về mức bồi thường bảo hiểm tai nạn

Khi Thông tư 04/2021/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 03/2021/NĐ-CP có hiệu lực thì mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc đối với loại xe ô tô sẽ thay đổi từ ngày 1/3/2021. Cụ thể mức bồi thường như sau:

Mức bồi thường về sức khỏe

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 4 Thông tư 04/2021/TT-BTC thì mức bảo hiểm khi thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/ người/ vụ tai nạn. Thông thường, số tiền bồi thường của bảo hiểm sẽ được xác định cụ thể theo mức thiệt hại mà hai bên đã thỏa thuận và không được vượt quá mức bồi thường được quy định.

  • Mức bồi thường tối đa sẽ là 150 triệu đồng/ người nếu người bị tổn thương não sống thực vật hoặc người bị thiệt hại chết.
  • Mức bồi thường dựa theo mức độ thương tật sẽ đưa ra cách tính số tiền bồi thường bảo hiểm theo công thức: Số tiền bồi thường = Tỷ lệ thương tật * Mức trách nhiệm bảo hiểm.

Trong đó: Tỷ lệ thương tật được quy định rõ ràng tại Phụ lục I của Nghị định 03/2021.

Trường hợp tai nạn xảy ra do lỗi của bên thứ 3 thì mức bồi thường bảo hiểm về sức khỏe, tính mạng với bên thứ ba bị thiệt hại bằng 50% so với mức bồi thường theo quy định hoặc phạm vi thỏa thuận giữa các bên, nhưng đều không được vượt quá 50% mức độ bồi thường theo quy định.

Quy định về mức độ bồi thường bảo hiểm về tài sản

Quy định về mức độ bồi thường bảo hiểm về tài sản
Quy định về mức độ bồi thường bảo hiểm về tài sản

Dựa theo Điểm B Khoản 3 Điều 14 Nghị định 03 thì mức độ bồi thường bảo hiểm với mức thiệt hại tài sản sẽ được xác định dựa theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm nhưng đều không được vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm về thiệt hại tài sản là 100 triệu đồng/ vụ.

Những trường hợp bảo hiểm dân sự không chi trả bảo hiểm

Không phải bất cứ trường hợp tai nạn nào xảy ra thì bảo hiểm dân sự ô tô đều chi trả đầy đủ cho người mua bảo hiểm. Trong một số trường hợp dưới đây bảo hiểm sẽ không thực hiện việc chi trả như:

  • Những hành động mà chủ xe cố ý gây tai nạn để được hưởng bảo hiểm.
  • Trường hợp chủ xe gây tai nạn nhưng lại cố ý bỏ chạy và không thực hiện trách nhiệm dân sự của mình.
  • Người điều khiển xe ô tô không đủ điều kiện về độ tuổi theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ hoặc không có giấy phép giao thông hợp lệ theo quy định.
  • Tai nạn gây ra những hậu quả gián tiếp như: Thiệt hại gắn liền với việc sử dụng tài sản bị thiệt hại hoặc giảm giá trị thương mại.
  • Trường hợp chủ xe điều khiển xe cơ giới mà sử dụng rượu, bia hay chất cấm theo quy định của Bộ Y tế.
  • Thiệt hại đối với trường hợp tài sản bị cướp, mất cắp trong tai nạn.
  • Những thiệt hại do động đất, khủng bố, chiến tranh gây ra.
  • Những thiệt hại đối với các tài sản bao gồm: Đá quý, các giấy tờ có giá trị, tranh ảnh quý hiếm, đồ cổ, hài cốt….
Khi có sự cố xảy ra thì chủ xe cần phải thông báo ngay cho bên bảo hiểm
Khi có sự cố xảy ra thì chủ xe cần phải thông báo ngay cho bên bảo hiểm

Như vậy, đối với bảo hiểm dân sự luôn đưa ra một mức bồi thường bảo hiểm tai nạn rõ ràng, minh bạch nhất. Tuy nhiên, nếu có tai nạn xảy ra người lái xe cần phải thông báo ngay cho công ty bảo hiểm. Nếu quý khách cần mua bảo hiểm xe ô tô hãy đến ngay với Bảo hiểm Tasco. Công ty bảo hiểm cung cấp rất nhiều các loại bảo hiểm khác nhau với cam kết tốc độ bồi thường nhanh chóng, thủ tục đơn giản, nhanh gọn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật