Động cơ ô tô đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo hiệu suất và khả năng vận hành của phương tiện. Tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa hiểu hết về bộ phận này, đặc biệt là những người mới tìm hiểu về xe ô tô. Bài viết dưới đây Bảo Hiểm Tasco sẽ chia sẻ một vài thông tin về động cơ xe ô tô, nếu bạn cũng quan tâm hãy đón đọc bài viết.
Động cơ xe ô tô là gì?
Động cơ ô tô là một bộ phận quan trọng chịu trách nhiệm chuyển hóa năng lượng từ xăng, dầu hoặc điện thành động năng, tạo lực để bánh xe chuyển động. Đây được coi là “trái tim” của ô tô, đảm bảo sản sinh công suất, mô-men xoắn và quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành của xe.

Công dụng của động cơ ô tô ngoài việc biến đổi năng lượng thành động năng, động cơ còn cung cấp lực dẫn động cho các hệ thống phụ trợ khác như trợ lực lái, máy phát điện,… giúp người lái điều khiển ô tô được dễ dàng và thuận tiện hơn.
Các bộ phận của động cơ ô tô
Trong số nhiều loại động cơ xe ô tô, động cơ đốt trong được sử dụng phổ biến nhất. Dưới đây là cấu tạo chi tiết của loại động cơ này:
Xi lanh
Xi lanh là nơi diễn ra quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu (xăng, dầu) và không khí. Quá trình này tạo ra áp suất đẩy piston di chuyển lên xuống, điều tiết việc nạp và xả. Số lượng xi lanh của một động cơ thường dao động từ 3 đến 12, tùy thuộc vào thiết kế. Các loại phổ biến gồm 4, 6 hoặc 8 xi lanh, được sắp xếp theo các kiểu: thẳng hàng (chữ I), chữ V, nằm ngang hoặc đối xứng (boxer).

Piston
Piston là bộ phận hình trụ, hoạt động di chuyển lên xuống bên trong xi lanh. Khi nhiên liệu cháy, áp suất tạo ra đẩy piston, truyền lực qua thanh truyền để quay trục khuỷu. Piston còn có các vòng xéc-măng trên thân để ngăn hỗn hợp nhiên liệu và dầu bôi trơn từ các-te tràn vào buồng đốt.
Xupap
Xupap có hình nấm, đảm nhiệm việc điều khiển lượng khí và thời gian đốt trong buồng đốt. Nó đóng/mở van nạp và van xả theo chỉ dẫn từ trục cam, phù hợp với điều kiện vận hành của xe.
Bugi
Bugi là thiết bị đánh lửa, tạo tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí trong buồng đốt. Bugi hoạt động dựa trên dòng điện và được kích hoạt khi người dùng khởi động xe.
Trục cam
Trục cam kiểm soát hoạt động đóng/mở của xupap, hỗ trợ quá trình nạp và xả. Động cơ xe ô tô có thể sử dụng trục cam đơn (SOHC) để điều khiển cả van nạp và van xả hoặc trục cam đôi (DOHC) với hai trục đảm nhiệm riêng từng chức năng.

Các bộ phận khác
- Thanh truyền: Thanh truyền kết nối piston và trục khuỷu, chuyển động thẳng của piston thành chuyển động quay của trục khuỷu.
- Trục khuỷu: Trục khuỷu tiếp nhận chuyển động từ thanh truyền, biến đổi thành mô-men xoắn để truyền đến các bộ phận khác. Nó cũng nhận năng lượng từ bánh đà để đảm bảo piston hoạt động nhịp nhàng.
- Các-te: Các-te bao quanh trục khuỷu, chứa dầu bôi trơn nhằm giảm ma sát, làm mát và làm sạch các chi tiết trong động cơ xe ô tô.
- Dây curoa: Dây curoa liên kết trục cam và trục khuỷu, đảm bảo sự đồng bộ giữa các trục. Điều này giúp van và piston vận hành đúng thời điểm, tránh va chạm và duy trì hiệu suất hoạt động.
Có các loại động cơ ô tô nào phổ biến hiện nay?
Như đã nói ở trên, hiện nay, ô tô thường sử dụng ba loại động cơ chính: động cơ đốt trong (chạy bằng xăng hoặc dầu Diesel), động cơ điện và động cơ lai hybrid.
Động cơ đốt trong
Động cơ xe ô tô đốt trong hoạt động dựa trên nguyên lý đốt cháy nhiên liệu để sinh nhiệt, sau đó chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng dưới dạng mô-men xoắn. Bố trí hệ thống truyền lực trên ô tô giúp truyền tải hiệu quả mô-men này từ động cơ tới bánh xe, đảm bảo xe di chuyển ổn định và mạnh mẽ. Có hai loại động cơ đốt trong chính là động cơ xăng và động cơ Diesel. Trong đó, động cơ xăng phổ biến hơn nhờ khả năng vận hành êm ái và tăng tốc tốt, trong khi động cơ Diesel được đánh giá cao về hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

Với thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và hiệu quả cao, động cơ xe ô tô đốt trong được ứng dụng rộng rãi trên các loại phương tiện như ô tô, xe máy. Tuy nhiên, xu hướng sử dụng năng lượng sạch đang khiến các loại động cơ “xanh” như động cơ điện và hybrid dần trở nên phổ biến hơn.
Động cơ điện
Động cơ điện chuyển hóa điện năng thành động năng, không sử dụng nhiên liệu đốt như xăng hay dầu. Nguồn năng lượng chính của động cơ điện là pin Lithium-ion, thường được đặt dưới sàn xe. Người dùng có thể sạc pin qua các trạm sạc chuyên dụng hoặc tại nhà thông qua bộ sạc phù hợp.
Khi pin cấp điện cho động cơ xe ô tô, phần stator (đứng yên) sẽ tạo ra từ trường, giúp rotor (chuyển động) quay quanh trục, từ đó tạo lực di chuyển xe.
Động cơ hybrid
Động cơ hybrid kết hợp hai nguồn năng lượng gồm động cơ đốt trong và động cơ điện, hoạt động song song hoặc luân phiên để tối ưu hiệu quả. Có ba kiểu động cơ hybrid chính: nối tiếp, song song và hỗn hợp.
Trong các hệ thống hybrid, vai trò dẫn động chính có thể do động cơ điện hoặc động cơ đốt trong đảm nhận, tùy thuộc vào thiết kế. Bố trí hệ thống truyền lực trên ô tô hybrid được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo sự phối hợp mượt mà giữa hai nguồn động lực này. Loại động cơ xe ô tô này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn góp phần giảm khí thải, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững của ngành ô tô.

Việc hiểu rõ về động cơ xe ô tô không chỉ giúp bạn tối ưu hóa hiệu suất sử dụng mà còn gia tăng tuổi thọ cho phương tiện. Để hành trình luôn an toàn và suôn sẻ, lựa chọn đồng hành cùng Bảo Hiểm Tasco sẽ mang lại sự yên tâm tuyệt đối, bảo vệ chiếc xe của bạn trước mọi rủi ro. Với bảo hiểm ô tô tại Bảo hiểm Tasco, bạn không chỉ bảo vệ phương tiện mà còn gìn giữ giá trị bền vững cho tương lai.
CÔNG TY TNHH BẢO HIỂM TASCO – TASCO INSURANCE CO., LTD
🏢 TSC: Tòa nhà Tasco, Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
📩 Email: [email protected]
🌐 Website: baohiemtasco.vn
☎️ Hotline: 1900 1562