BlogChăm sóc xeTìm hiểu chi tiết về quy trình bảo dưỡng ô tô đúng...

Tìm hiểu chi tiết về quy trình bảo dưỡng ô tô đúng cách

Bảo dưỡng ô tô là việc cần phải làm định kỳ để giúp xe vận hành ổn định và còn giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ cùng những bộ phận khác. Song, không phải ai cũng hiểu rõ về quy trình bảo dưỡng ô tô và những công việc cần thực hiện định kỳ. Để nắm được quy trình bảo dưỡng hãy cùng tìm hiểu qua bài chia sẻ sau đây.

Những mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ bạn cần nhớ

Trước khi nắm được quy trình bảo dưỡng ô tô thì bạn cần phải nhớ được các mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ. Thường mỗi loại xe có thời gian bảo dưỡng khác nhau. Do vậy, mọi người cần phải tham khảo thông tin trên sách hướng dẫn bảo dưỡng ô tô đi kèm. Thông thường tùy vào từng thời điểm sẽ có quy trình bảo dưỡng xe nhất định cho từng bộ phận. Cụ thể như:

Bảo dưỡng định kỳ theo tháng

  • Sau khoảng thời gian từ 6- 12 tháng thì người dùng cần phải thay cần gạt nước mới.
  • Sau 12 tháng nên thay dầu máy.
  • Sau khoảng 12 – 24 tháng thì cần thay dầu ly hợp và thay dầu phanh xe.
  • Trong vòng 2 năm cần phải kiểm tra ắc quy 1 lần.
  • Áp suất lốp và nước rửa kính xe cần phải kiểm tra thường xuyên.
Các chủ xe cần nhớ những mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ
Các chủ xe cần nhớ những mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ

Bảo dưỡng theo km xe chạy

  • Xe đi trong khoảng 8.000 – 12.000km là phải thay dầu máy.
  • Xe đi trong khoảng 8.000 – 16.000km cần phải đảo lốp xe.
  • Xe chạy từ 19.000km trở lên thì cần thay lọc gió.
  • Xe chạy từ 48.000km thì thay nước mát.
  • Xe chạy từ 60.000km thì cần thay mới má phanh.
  • Xe từ 48.000 – 97.000km thì nên thay dầu trợ lực lái.

Tìm hiểu quy trình bảo dưỡng ô tô đúng cách

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô luôn được thực hiện một cách đúng quy trình với các bước bảo dưỡng như sau:

Kiểm tra lọc nhớt và thay dầu nhớt

Trong quy trình bảo dưỡng ô tô cần phải tiến hành kiểm tra lọc nhớt và thay dầu nhớt
Trong quy trình bảo dưỡng ô tô cần phải tiến hành kiểm tra lọc nhớt và thay dầu nhớt

Một trong các bước bảo dưỡng ô tô quan trọng cần phải lưu ý đó chính là kiểm tra và thay dầu nhớt cho xe. Sau khoảng 5.000km hoặc di chuyển trên 3 tháng thì người dùng sẽ phải tiến hành thay dầu nhớt cho xe.

Để tiến hành thay nhớt thì nhân viên kỹ thuật sẽ cho xe nâng lên và tháo ốc bộ lọc nhớt. Lúc này, nhớt động cơ sẽ được xả vào thùng cho đến khi cạn sạch để kiểm tra lọc nhớt và đổ một lượng nhớt vừa đủ vào bộ lọc. Khi thay dầu nhớt cần phải đảm bảo nhớt động cơ đúng theo chủng loại của nhà sản xuất.

Vệ sinh lọc gió động cơ

Trong các bộ phận của xe hơi thì lọc gió động cơ luôn có một vai trò rất quan trọng trong việc làm sạch không khí. Trường hợp lọc gió bị bụi bẩn, bụi sẽ lọt qua và gây ảnh hưởng xấu đến quá trình hoạt động của hệ thống động cơ, gây ra tình trạng hư tổn. Nếu quá nhiều bụi bẩn ở lọc gió thì không khí sẽ bị nghẽn lại, không thể đi qua và gây ra hiện tượng thiếu không khí hòa trộn với nhiên liệu.

Trường hợp bộ lọc gió quá bẩn dẫn đến bị nghẹt thì cần thay thế lọc mới để đảm bảo động cơ luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất.

Vệ sinh bộ phận lọc gió máy lạnh

Bên cạnh bảo dưỡng lọc gió động cơ thì bộ phận lọc gió máy lạnh cũng có sự ảnh hưởng lớn đến tình trạng không khí bên trong khoang xe. Một khi lọc gió bụi bẩn nhiều sẽ tạo ra một luồng khí mang mùi khó chịu vào xe. Thậm chí những chất độc hại sẽ gây hại đến sức khỏe người dùng. Bởi bộ phận này hoạt động với cơ chế giữ lại bụi bẩn từ không khí bên ngoài trước khi đi qua dàn lạnh vào trong xe.

Kiểm tra bộ phận phanh xe

Bạn cần kiểm tra bộ phận phanh xe của xe ô tô
Bạn cần kiểm tra bộ phận phanh xe của xe ô tô

Phanh xe là một trong những bộ phận hoạt động khá vất vả và là bộ phận chịu áp lực nhất trên xe ô tô. Trường hợp phanh xe ô tô bị dính bẩn, cần phải vệ sinh để tránh bị xước đĩa cũng như giúp gia tăng độ ma sát khi thắng.

Trường hợp phanh xe quá mòn thì chủ xe cần thay phanh để đảm bảo tính hiệu quả của hệ thống phanh. Khi thay phanh cần phải lưu ý thay thế đúng với xe để đảm bảo những tiêu chuẩn kỹ thuật. Khi kiểm tra phanh xe các nhân viên thường chỉ cần tháo bánh xe và thắng để kiểm tra các chi tiết gồm bố, heo dầu. Sau đó sẽ tiến hành vệ sinh bố, tra mỡ thắng và lắp lại như ban dầu.

Tiến hành kiểm tra lọc xăng và các dung dịch khác trên xe

Trong quy trình bảo dưỡng ô tô không thể thiếu đó là kiểm tra lọc xăng, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, mực nước làm mát… để đảm bảo xe hoạt động được tốt nhất. Các mức dầu cần phải đảm bảo đầy đủ tránh tình trạng thiếu nước làm mát sẽ khiến động cơ giải nhiệt kém. Cùng với đó bạn cần phải tiến hành kiểm tra các chi tiết để giúp loại bỏ những cặn bẩn trong lọc xăng và giúp cho việc cung cấp nhiên liệu động cơ được tốt nhất.

Với thông tin chia sẻ nêu trên hy vọng giúp cho bạn hiểu rõ được quy trình bảo dưỡng ô tô đúng cách nhất. Bạn hãy đưa đến các trung tâm bảo dưỡng, gara để được nhân viên bảo dưỡng đúng cách nhất.

Website: https://baohiemtasco.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật