BlogĐăng ký , đăng kiểmXe mới chưa đăng kiểm có được lưu thông? Giải đáp thắc...

Xe mới chưa đăng kiểm có được lưu thông? Giải đáp thắc mắc cho chủ xe

Khi sở hữu một chiếc xe mới, chủ xe không thể bỏ qua quá trình kiểm định xe. Nhưng nhiều người vẫn băn khoăn rằng liệu xe mới chưa đăng kiểm có được lưu thông hay không. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc một cách chi tiết, đồng thời cung cấp thông tin quy định pháp luật về đăng kiểm xe.

Quy định pháp luật về miễn đăng kiểm xe mới

Chủ xe cần hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan đến việc đăng kiểm vì đây là bước quan trọng để xe của bạn được lưu thông hợp pháp. Về thời hạn đăng kiểm thì có sự khác nhau giữa các loại xe, theo quy định của bộ GTVT từ tháng 3/2023:

  • Đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải: Xe mới chưa qua sử dụng có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 30 tháng kể từ ngày sản xuất. Có nghĩa là nếu bạn vừa mua chiếc xe mới chưa từng qua sử dụng, bạn có thể lưu thông trên đường mà không cần phải đăng kiểm ngay trong 30 kể từ ngày sản xuất.
  • Đối với các loại xe khác và ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi có kinh doanh vận tải: Xe mới chưa qua sử dụng có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 24 tháng. Hết 24 tháng này, bạn cần tiến hành kiểm định theo quy định.
Pháp luật đưa ra quy định về việc miễn đăng kiểm cho các phương tiện mới
Pháp luật đưa ra quy định về việc miễn đăng kiểm cho các phương tiện mới

Xe mới chưa đăng kiểm có được lưu thông? Được, nếu xe của bạn nằm trong khoản quy định mới của pháp luật. Ngoài ra, chủ xe hoặc người được ủy quyền cần mang giấy tờ đến trung tâm để lập hồ sơ phương tiện.

Xe mới chưa đăng kiểm có được lưu thông tự do hay không?

Mặc dù được tham gia giao thông nhưng xe mới chưa hoàn thành đăng kiểm không được phép lưu thông tự do trên mọi tuyến đường. Theo các quy định mới nhất được ban hành tại Thông tư 24/2023/TT-BCA, phạm vi di chuyển của xe mới chỉ sau khi đăng ký tạm thời đã có những giới hạn rõ ràng.

Không được lưu thông tự do khi xe mới chưa được đăng kiểm
Không được lưu thông tự do khi xe mới chưa được đăng kiểm

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 19 của Thông tư 24/2023/TT-BCA, xe mới sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký tạm thời chỉ được phép di chuyển trong vài tuyến đường. Bao gồm từ kho bãi, nhà máy sản xuất hoặc đại lý phân phối xe đến địa điểm đăng ký chính thức hoặc các kho lưu trữ khác.

Việc điều khiển xe mới chưa có biển số chính thức ra ngoài phạm vi này sẽ bị coi là vi phạm pháp luật và bị phạt hành chính. Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) – Cá nhân vi phạm sẽ bị phạt từ 14 đến 16 triệu đồng,  đối với tổ chức thì từ 28 đến 32 triệu đồng.

Hướng dẫn đăng kiểm xe lần đầu

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ khi tiến hành đăng kiểm xe lần đầu
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ khi tiến hành đăng kiểm xe lần đầu

Vậy là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi xe mới chưa đăng kiểm có được lưu thông. Tiếp theo, sau khi hết thời hạn lần đầu thì bạn sẽ phải đăng kiểm theo chu kỳ. Các chuyên gia sẽ kiểm định xem xe của bạn có đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn và bảo vệ môi trường hay không.

Để quá trình đăng kiểm diễn ra nhanh chóng, không bị yêu cầu kiểm định lại nhiều lần thì chủ xe hãy lưu ý đến:

  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ: Bạn cần mang theo Căn cước công dân chủ xe bản chính với 3 bản sao; giấy đăng ký xe theo tờ khai mẫu đã khai báo với công an, gồm bản chính và 2 bản photo; giấy tờ chứng minh nguồn gốc của xe như giấy xuất xưởng; bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe bản chính.
  • Kiểm tra xe trước khi đi đăng kiểm: Đặc biệt chú ý đến hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, và các hệ thống an toàn khác.
  • Chọn trung tâm đăng kiểm uy tín: Những trung tâm lớn sẽ giúp quá trình kiểm định diễn ra nhanh chóng, không phát sinh thêm phí.
  • Tuân thủ quy định về thời hạn đăng kiểm: Sau khi hết hạn lần đầu, chủ xe không kiểm định lại đúng ngày thì có thể bị xử phạt hành chính.

Như vậy xe mới chưa đăng kiểm có được lưu thông nhưng chỉ giới hạn trong một số tuyến đường nhất định. Hiểu rõ quy định về đăng kiểm xe mới sẽ giúp bạn tránh vi phạm pháp luật và đảm bảo an toàn. Nếu bạn quan tâm đến các thông tin về đăng kiểm hay bảo hiểm xe thì hãy đọc thêm tại web của Bảo Hiểm Tasco.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật