BlogBảo hiểm xeSo sánh bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm dân...

So sánh bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm dân sự là hai loại hình bảo hiểm phổ biến. Mỗi loại lại có những đặc điểm và mục đích bảo vệ khác nhau. Để hiểu chi tiết hơn về hai loại hình bảo hiểm này bạn hãy cùng Bảo Hiểm Tasco so sánh bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm dân sự qua bài viết dưới đây.

Điểm giống nhau giữa bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Hai loại bảo hiểm này có những đặc điểm giống nhau như:

  • Cả hai loại bảo hiểm đều hướng đến việc bảo vệ tài chính cho người tham gia tham bảo hiểm trước những rủi ro không thể lường trước.
  • Hai loại bảo hiểm đều bồi thường dựa trên nguyên tắc nhất định. Nghĩa là công ty bảo hiểm sẽ bồi thường trong phạm vi và giới hạn của hợp đồng bảo hiểm đó.
  • Cả hai loại bảo hiểm luôn phải đòi hỏi hợp động rõ ràng giữa người mua bảo hiểm và công ty bán bảo hiểm. Trong hợp đồng luôn có những quy định rõ ràng, chính xác nhất.
  • Về hình thức bồi thường thì cả hai loại bảo hiểm đều sẽ chịu trách nhiệm về mặt tài chính cho người được hưởng bảo hiểm.

Bạn có thể quan tâm:

Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm dân sự có nhiều điểm giống nhau
Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm dân sự có nhiều điểm giống nhau

Sự khác nhau giữa bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Bên cạnh những điểm giống nhau nêu trên thì khi so sánh bảo hiểm tài sản và bảo hiểm ô tô bắt buộc cũng có những điểm khác biệt nhất định theo nhiều yếu tố khác nhau như:

Về phạm vi của bảo hiểm

  • Bảo hiểm vật chất ô tô: Công ty bảo hiểm cần phải chịu trách nhiệm trong việc bồi thường cho các chủ xe những thiệt hại về vật chất như: Xe bị hỏng hóc do tại nạn, xe bị hỏa hoạn, cháy nổ, những tai họa bất khả kháng do thiên tai, xe bị trộm cắp.
  • Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thanh toán những khoản thiệt hại cho bên thứ 3 bị tai nạn. Những thiệt hại này có thể về người, tính mạng, tài sản. Với trường hợp xe khách kinh doanh vật tải thì bảo hiểm sẽ chi trả thêm thiệt hại về thân thể của hành khách do xe ô tô gây ra.

Về sự kiện của bảo hiểm

  • Bảo hiểm tài sản: Cần phải có sự thỏa thuận của các bên có trong hợp đồng bảo hiểm mà hậu quả của sự kiện này đó chính là việc tài sản bị thiệt hại hoặc mất giá trị. Điều này không bao gồm các hao mòn tự nhiên.
  • Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Đối với bảo hiểm này thì sự kiện phát sinh các trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm và người được bảo hiểm khi người mua bảo hiểm phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên thứ 3 do việc vi phạm hợp đồng hay dẫn đến một trách nhiệm bồi thường thỏa đáng.

Về số tiền bảo hiểm

  • Đối với bảo hiểm tài sản: Phí bảo hiểm vật chất xe ô tô phụ thuộc vào phần trăm và giá trị hóa đơn khi mua xe. Phí bảo hiểm sẽ vào khoảng từ 1.4 – 2% giá trị xe tùy thuộc vào điều khoản giá trị bồi thường của bảo hiểm. Giả sử nếu xe hơi của bạn có giá 500 triệu với mức chi phí bảo hiểm là 1.4% thì giá để tham gia bảo hiểm vật chất ô tô được tính là (1.4*500)/100 = 7 triệu/ năm.
  • Về hợp đồng số tiền bảo hiểm dân sự: Mức bảo hiểm bắt buộc được căn cứ vào thông tư số 04/2021/TT-BTC. Tùy từng loại xe sẽ có mức giá bảo hiểm dân sự bắt buộc theo quy định. Ví dụ: Đối với xe dưới 6 chỗ ngồi thì mức giá bảo hiểm là 437.000 VNĐ/ năm. Xe từ 6 – 11 chỗ thì mức giá là 794.000 VNĐ/ năm….
Có nhiều điểm khác nhau giữa bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tài sản
Có nhiều điểm khác nhau giữa bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tài sản

Những trường hợp không được bồi thường

  • Đối với bảo hiểm vật chất ô tô: Bảo hiểm sẽ không chi trả trong các trường hợp như: Chủ xe có nồng độ cồn hoặc sử dụng chất kích thích khi lái xe, vận chuyển hàng trái phép, giấy phép lái xe không hợp lệ, chở quá 20% tải trọng theo quy định, đi đêm không có đèn chiếu sáng, vi phạm quy định giao thông…
  • Đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Các trường hợp bảo hiểm sẽ không chi trả bảo hiểm dân sự như: Cố ý gây thịt hại cho xe, người gây tai nạn cố ý bỏ chạy và không thực hiện trách nhiệm dân sự, người lái xe không đủ tuổi, người gây ra hậu quả gián tiếp, chủ xe sử dụng chất kích thích. Ngoài ra, bảo hiểm không chi trả thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm như: Vàng bạc, đá quý hay các hiện vật có giá trị cao. Những thiệt hại do bị mất cắp hay do chiến tranh, khủng bố, động đất cũng không được bồi thường.

Bổ sung thông tin tại:

Quy định về các loại bảo hiểm

  • Đối với bảo hiểm tài sản: Đối với loại bảo hiểm này có các loại là hợp đồng bảo hiểm dưới giá trị, trên giá trị hoặc hợp đồng bảo hiểm trùng.
  • Với bảo hiểm trách nhiệm dân sự không có quy định về các loại bảo hiểm.

Những căn cứ về bồi thường

  • Với bảo hiểm tài sản: Số tiền bồi thường căn cứ vào giá thị trường của tài sản được bảo hiểm ngay tại thời điểm tổn thất và thiệt hại thực tế cùng số tiền bảo hiểm. Ngoài ra, cũng căn cứ vào các hoạt động phát sinh chi phí hợp lý để hạn chế các tổn thất phát sinh các chi phí mà người bảo hiểm phải chịu để có thể thực hiện và chỉ dẫn các doanh nghiệp.
  • Với bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Số tiền bồi thường sẽ căn cứ vào những phạm vi hợp đồng bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, các chi phí liên quan đến việc giải quyết những tranh chấp về trách nhiệm với bên thứ 3 và lãi phải trả do người được bảo bảo chậm trả bồi thường theo đúng quy định. Ngoài ra, số tiền bồi thường còn phụ thuộc vào những hoạt động bảo lãnh, ký quỹ để đảm bảo tài sản không bị lưu giữ hay trách việc khởi kiện tại Tòa án.

Về hình thức bồi thường

  • Đối với bảo hiểm tài sản thì hình thức bồi thường có thể là: Sửa chữa thiệt hại, thay thế bằng tài sản khác có giá trị tương đương hoặc trả tiền để bồi thường.
  • Đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự chỉ thực hiện việc trả bồi thường theo yêu cầu của người được bảo hiểm, trả tiền trực tiếp cho người được bảo hiểm và trả tiền bồi thường cho bên thứ 3 khi bị thiệt hại.
Mỗi loại bảo hiểm sẽ quy định những trường hợp không được bồi thường riêng
Mỗi loại bảo hiểm sẽ quy định những trường hợp không được bồi thường riêng

Qua những so sánh bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm dân sự nêu trên hy vọng đem đến cho mọi người những thông tin hữu ích. Mỗi loại bảo hiểm đều có một đặc điểm nhất định và bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng để chọn mua loại bảo hiểm sao cho phù hợp nhất. Để tìm hiểu chi tiết về bảo hiểm hãy liên hệ trực tiếp với Bảo Hiểm Tasco qua số hotline 1900 1562 để được tư vấn chi tiết về các sản phẩm bảo hiểm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật