BlogĐăng ký , đăng kiểmĐăng kiểm xe ô tô - Quy trình thủ tục và thông...

Đăng kiểm xe ô tô – Quy trình thủ tục và thông tin mới nhất hiện nay

Đăng kiểm xe ô tô là yêu cầu bắt buộc theo pháp luật, quy trình quan trọng này giúp bạn được đảm bảo an toàn khi lưu thông. Nếu bạn muốn tránh rủi ro khi sử dụng xe thì cần hiểu rõ quy trình, thủ tục, mức phí và các yếu tố liên quan đến kiểm định xe. 

Đăng kiểm xe ô tô là gì?

Đăng kiểm xe ô tô là quy trình kiểm tra và đánh giá tình trạng kỹ thuật của xe ô tô. Xe phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì mới được phép lưu thông trên đường.

Đăng kiểm xe ô to bao gồm việc xem xét toàn diện các hệ thống kỹ thuật của xe. Điển hình như hệ thống phanh, đèn, khí thải, và các yếu tố kỹ thuật khác có thể ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành. Đây là quy trình bắt buộc theo quy định của pháp luật đối với tất cả các phương tiện cơ giới đường bộ.

Theo Khoản 1 Điều 3 Thông tư 16/2021/TT của Bộ Giao Thông Vận Tải, kiểm định xe được áp dụng cho những xe ô tô mới mua lần đầu và kiểm tra định kỳ lại theo thời hạn. Để tiến hành, chủ xe cần thực hiện đăng ký tại các trung tâm đăng kiểm được cấp phép.

Đăng kiểm xe ô tô là việc phải thực hiện theo định kỳ
Đăng kiểm xe ô tô là việc phải thực hiện theo định kỳ

Giấy tờ cần cho thủ tục đăng kiểm xe ô tô 

Bạn đã hiểu rõ đăng kiểm xe ô tô là gì, để thực hiện quá trình này thì chủ xe cần cung cấp các thông tin liên quan đến phương tiện. Bao gồm những giấy tờ sau:

Đăng kiểm cho xe mới

Thủ tục đăng kiểm xe ô tô mới đơn giản hơn nhiều so với những xe đã qua sử dụng. Bạn cần có: giấy đăng ký xe, giấy tờ mua bán, và giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của xe. Sau đó, xe sẽ được đưa vào trung tâm đăng kiểm để thực hiện các bước kiểm tra theo quy định.

Cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ thủ tục để đăng kiểm xe ô tô
Cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ thủ tục để đăng kiểm xe ô tô

Đối với xe đã qua sử dụng

Thủ tục đăng kiểm lại xe ô tô đã hết hạn đăng kiểm có quy trình phức tạp và yêu cầu kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Ngoài những giấy tờ trên thì chủ xe còn cần thêm giấy chứng nhận kiểm định cũ và hồ sơ bảo dưỡng xe nếu có. Xe sẽ được đánh giá kỹ càng về mọi mặt, từ hệ thống động cơ đến các thiết bị an toàn và khí thải.

Lưu ý giấy tờ cần xuất trình khi đăng kiểm

Các phương tiện cơ giới khi đến kiểm định thì cần xuất trình các giấy tờ sau: 

  • Bản chính hoặc bản sao có xác nhận giấy đăng ký xe, kèm theo biên nhận giữ bản chính nếu xe đang thế chấp.
  • Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe đã qua cải tạo.
  • Nếu xe được trang bị camera hành trình, cần cung cấp thông tin đăng nhập và địa chỉ trang web quản lý thiết bị.
  • Đối với xe kinh doanh vận tải, chủ xe cần điền phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu được cung cấp tại trung tâm đăng kiểm.

Quy trình đăng kiểm xe ô tô với 4 bước chính

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ và hoàn tất thủ tục cần thiết, chủ xe sẽ tiến hành quy trình kiểm định xe. Quá trình này bao gồm bốn bước chính: nộp hồ sơ, kiểm tra xe, hoàn tất hồ sơ và nhận kết quả.

Quy trình đăng kiểm xe ô tô với những bước cơ bản
Quy trình đăng kiểm xe ô tô với những bước cơ bản

Nộp hồ sơ và đóng phí

Đầu tiên, bạn cần nộp đầy đủ các giấy tờ liên quan tại trung tâm và đóng phí theo quy định để đăng ký đăng kiểm xe ô tô. Phí kiểm định xe được tính dựa trên loại và tình trạng của xe.

Kiểm tra xe

Xe được đưa vào khu vực kiểm tra để các kỹ thuật viên tiến hành các bước cần thiết. Các hệ thống phanh, đèn, động cơ, và khí thải đều sẽ được đánh giá chi tiết. Nhằm đảm bảo xe đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn cho người sử dụng.

Hoàn tất hồ sơ

Khi kỹ thuật viên hoàn thành xong quá trình đánh giá và giao lại xe, bạn cần hoàn tất các hồ sơ cần thiết theo hướng dẫn của trung tâm đăng kiểm. Chủ xe cũng sẽ nhận được biên lai và giấy chứng nhận kiểm định tạm thời.

Trả kết quả

Nếu xe không hư hỏng, đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì chủ xe sẽ nhận được giấy chứng nhận + tem đăng kiểm. Vậy là bạn đã hoàn thành thủ tục đăng kiểm xe.

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô 

Bạn cần chú ý đến thời hạn đăng kiểm xe ô to để xe luôn trong tình trạng được phép lưu thông hợp pháp. Thời gian cụ thể sẽ phụ thuộc vào loại xe và trình trạng sử dụng của xe:

  • Xe mới: Thời hạn đăng kiểm lần đầu thường là 30 tháng kể từ ngày xe được sản xuất. Sau đó sẽ tái kiểm định theo thời gian quy định.
  • Xe cũ: Phải đăng kiểm lại sau mỗi 12-18 tháng để đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn. Tuy nhiên cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào tuổi thọ của xe.

Đăng kiểm xe ô tô mất bao lâu? Mỗi lần sẽ mất khoảng 30 phút đến 2 tiếng tùy vào tình trạng của xe và trung tâm đăng kiểm. Bạn nên sắp xếp công việc hợp lý để tránh mất thời gian chờ đợi.

Các lưu ý khi kiểm định ô tô để tránh bị đăng kiểm lại nhiều lần

Kiểm tra kỹ thuật và an toàn của xe trước khi tiến hành đăng kiểm
Kiểm tra kỹ thuật và an toàn của xe trước khi tiến hành đăng kiểm

Trước khi đưa xe đi đăng ký kiểm định xe ô tô bạn cần kiểm tra trước về kỹ thuật và an toàn của xe. Nếu gặp vấn đề hư hỏng thì hãy bảo dưỡng kịp thời để tránh bị từ chối khi đăng kiểm. Ngoài ra bạn cũng cần:

  • Chọn nơi cung cấp dịch vụ đăng kiếm xe ô tô uy tín: Các trung tâm lớn thường có quy trình làm việc rõ ràng, nhân viên tận tình và hệ thống kiểm định hiện đại.
  • Chủ động nộp phạt nguội: Nếu bạn dính phạt nguội mà chưa đóng thì có thể bị từ chối đăng kiểm.
  • Kiểm tra hiệu lực giấy vay, thế chấp: Hãy đảm bảo các giấy tờ này đều còn giá trị và được xác nhận đầy đủ. Giấy tờ không hợp lệ thì sẽ không thể kiểm định xe.

Hãy kiểm tra kỹ những yếu tố này, tuân thủ đúng quy trình để được đăng kiểm nhanh chóng và hiệu quả.

Đăng kiểm xe ô tô là quy trình quan trọng để đảm bảo an toàn và hợp pháp cho bạn khi tham gia giao thông. Nếu bạn muốn mình được bảo vệ toàn diện trước những rủi ro không lường trước thì hãy liên hệ với Bảo Hiểm Tasco. Với gói bảo hiểm tốt nhất, bạn sẽ an tâm trên mọi hành trình!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật