BlogĐăng ký , đăng kiểmTự động gia hạn đăng kiểm ô tô | Hướng dẫn chi...

Tự động gia hạn đăng kiểm ô tô | Hướng dẫn chi tiết từ A-Z

Gia hạn đăng kiểm là nhiệm vụ không thể bỏ qua nếu thời hạn đăng kiểm xe ô tô của bạn sắp hết. Chủ xe có thể bị phạt nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn khi lưu thông trên đường. Hiện nay đã có công nghệ hỗ trợ tự động gia hạn, về quy trình và những lưu ý đều được hướng dẫn trong bài viết này.

Tự động gia hạn đăng kiểm xe ô tô nhanh chóng

Gia hạn đăng kiểm đối với xe ô tô là quy trình cần thiết để đảm bảo xe của bạn vẫn đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật. Mỗi lần đăng kiểm thành công, trung tâm sẽ cung cấp cho chủ xe giấy chứng nhận và tem đăng kiểm.

Tính năng tự động gia hạn áp dụng cho các xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi và chỉ phục vụ cho mục đích cá nhân, nghĩa là không kinh doanh vận tải. Xe phải có thời gian sản xuất đến bảy năm, được cấp giấy chứng nhận trước ngày 22/03/2023 nhưng còn hiệu lực từ ngày 03/06/2023. Với hình thức đăng kiểm này, các xe được đề cập trong quy định Thông tư 08/2023 sẽ được gia hạn thêm 6 tháng.

Các chủ xe có thể tự động gia hạn đăng kiểm xe ô tô nhanh chóng
Các chủ xe có thể tự động gia hạn đăng kiểm xe ô tô nhanh chóng

Hướng dẫn từng bước gia hạn đăng kiểm online dễ nhất

Gia hạn xe online là phương pháp tiện lợi, nhanh chóng và giúp bạn tiết kiệm thời gian nhất. Về cách gia hạn đăng kiểm xe ô tô trực tuyến như sau, bao gồm 3 bước chính:

Bước 1: Truy cập trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam

Người dùng hãy truy cập vào trang web chính thức của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại địa chỉ http://www.vr.org.vn. Trên trang chủ, bạn sẽ thấy mục “Tra Cứu Gia Hạn Kiểm Định”. Khi nhấp vào mục này, trang web sẽ tự động chuyển hướng đến trang tra cứu gia hạn đăng kiểm xe ô to tại địa chỉ https://giahanxcg.vr.org.vn.

Bước 2: Nhập thông tin cần thiết

Trên giao diện tra cứu, trang web sẽ hiện ra bảng biểu mẫu để bạn nhập các thông tin cần thiết như:

  • Biển đăng ký xe: Số biển số xe của bạn (chẳng hạn: 29A-123.45).
  • Số Seri giấy chứng nhận kiểm định: Đây là mã số được ghi trên giấy chứng nhận kiểm định của xe.
  • Mã xác thực: Nhập mã xác thực hiển thị trên màn hình để xác minh bạn không phải là bot.

Sau khi đã điền đầy đủ các thông tin trên thì bạn chỉ cần nhấn vào nút “Tra cứu”.  Như vậy là đã gần hoàn thành gia hạn đăng kiểm xe ô tô.

Cần phải nhập vào những thông tin cần thiết để gia hạn đăng kiểm
Cần phải nhập vào những thông tin cần thiết để gia hạn đăng kiểm

Bước 3: Kiểm tra kết quả tra cứu và in Giấy xác nhận

Nếu giấy chứng nhận kiểm định của bạn thuộc diện được gia hạn, màn hình sẽ hiển thị thông tin về thời hạn gia hạn đăng kiểm của xe. Lúc này, web sẽ hiển thị cho bạn thấy một đường link để tải về Bản xác nhận thông tin kiểm định.

Hãy nhấp vào đường link đó để mở và xem Bản xác nhận. Sau khi kiểm tra kỹ thông tin, bạn có thể in Giấy xác nhận này ra. Đây là tài liệu cần thiết kèm theo Giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp, giúp xe bạn hợp pháp khi tham gia giao thông trên đường.

Lưu ý: Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định là giấy tờ không thể tách rời. Hãy luôn mang theo cả hai loại giấy này khi lưu thông để chấp hành đúng pháp luật.

Trách nhiệm của chủ xe trong bảo dưỡng và tuân thủ quy định gia hạn đăng kiểm

Để đảm bảo an toàn giao thông và duy trì chất lượng phương tiện, chủ xe có trách nhiệm bảo dưỡng và sửa chữa xe một cách thường xuyên giữa các chu kỳ kiểm định. Như vậy cũng sẽ tránh được việc phải kiểm định lại nhiều lần, gây tốn kém thời gian và chi phí.

Chủ xe cần chú ý rằng việc đưa xe không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào tham gia giao thông thì sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật. Đơn vị đăng kiểm có quyền thu hồi Giấy chứng nhận và Tem kiểm định nếu phát hiện dấu hiệu gian lận như làm giả, tẩy xóa. Thông tin vi phạm sẽ được báo cáo lên Cục Đăng kiểm Việt Nam và cập nhật ngay trên hệ thống quản lý kiểm định.

Khi xe cần gia hạn đăng kiểm và kiểm định lại, nếu kiểm định trong cùng ngày và tại cùng đơn vị thì chỉ cần kiểm tra lại các hạng mục không đạt. Tuy nhiên nếu kiểm định diễn ra vào ngày khác hoặc đơn vị khác thì tất cả các hạng mục đều phải kiểm định lại toàn bộ. Đặc biệt là những hạng mục liên quan đến hệ thống phanh và lái.

Theo thông tư số 08/2023/TT-BGTVT, quy định đơn vị đăng kiểm phải cảnh báo trên hệ thống quản lý về các hạng mục không đạt của phương tiện. Như vậy chủ xe phải có trách nhiệm đảm bảo chất lượng xe giữa hai chu kỳ kiểm định.

Những lưu ý khi gia hạn đăng kiểm trực tuyến

Cần gia hạn đăng kiểm trực tuyến theo chu kỳ riêng
Cần gia hạn đăng kiểm trực tuyến theo chu kỳ riêng

Để quá trình gia hạn đăng kiểm xe ô tô diễn ra suôn sẻ thì bạn cần lưu ý những yếu tố sau:

Chu kỳ thời hạn đăng kiểm

Chu kỳ này thay đổi tùy thuộc vào loại xe và tình trạng của xe. Đối với các xe mới thì chu kỳ đăng kiểm dài hơn so với xe đã qua sử dụng:

  • Xe mới: Chu kỳ đầu tiên là 30 tháng, sau đó giảm dần tùy theo tuổi thọ xe và có thể là 18 hoặc 12 tháng. Cuối cùng là 6 tháng khi xe đã có thời gian sử dụng dài.
  • Xe cũ: Chu kỳ là 6 tháng một lần.

Quá hạn đăng kiểm bao nhiêu ngày thì bị phạt?

Không làm thủ tục gia hạn đăng kiểm xe ô tô đúng hạn có thể dẫn đến việc bị xử phạt hành chính khi tham gia giao thông. Theo quy định của pháp luật hiện hành, mức phạt sẽ tùy thuộc vào thời gian quá hạn:

  • Từ 1 đến 30 ngày: Xe bị phạt từ 2 – 3 triệu đồng đối với xe không kinh doanh vận tải.
  • Trên 30 ngày: Mức phạt có thể lên đến 6 triệu đồng, kèm theo việc tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Ngoài bị phạt thì xe cũng có thể bị cưỡng chế đưa đi kiểm định tại cơ quan đăng kiểm.

Gia hạn đăng kiểm trực tuyến rất tiện lợi đối với người dân, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Chủ xe hãy luôn chủ động kiểm tra thông tin đăng kiểm của xe và thực hiện gia hạn đúng thời hạn quy định. Nếu bạn cần thêm các thông tin về bảo hiểm xe thì hãy tham khảo ngay tại Bảo Hiểm Tasco.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật