BlogTư vấn pháp luậtTìm hiểu những nguyên tắc bồi thường bảo hiểm dân sự

Tìm hiểu những nguyên tắc bồi thường bảo hiểm dân sự

Nguyên tắc bồi thường bảo hiểm luôn là điều cần phải nắm được để bảo vệ quyền lợi của mình. Thông thường các nguyên tắc này cũng được nêu rõ trong hợp đồng bảo hiểm theo đúng Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP. Bài viết dưới đây Bảo hiểm Tasco sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn về những nguyên tắc này.

Trách nhiệm của bên mua bảo hiểm khi có tai nạn xảy ra

Trong trường hợp có tai nạn xảy ra thì bên mua bảo hiểm sẽ phải có những trách nhiệm như sau:

  • Cần phải thông báo ngay cho các doanh nghiệp bảo hiểm thông qua đường dây nóng để phối hợp giải quyết các vấn đề xảy ra.
  • Các chủ xe không nên tự ý di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có sự đồng ý của doanh nghiệp bảo hiểm. Trong trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn và đề phòng những hạn chế thiệt hại về sức khỏe cần phải thực hiện theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền.
  • Cần phải chủ động trong việc cung cấp các thông tin có trong tài liệu quy định trong hồ sơ bảo hiểm. Đồng thời cần phải tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty bảo hiểm có thể xác minh tài liệu do mình cung cấp.
Khi có tai nạn xảy ra bên mua bảo hiểm cần phải thông báo với công ty bảo hiểm
Khi có tai nạn xảy ra bên mua bảo hiểm cần phải thông báo với công ty bảo hiểm

Trách nhiệm của bên công ty bảo hiểm

Khi nhận được thông báo về tai nạn xảy ra thì trong khoảng 1 giờ đồng hồ các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải thực hiện trách nhiệm của mình. Công ty cần phải hướng dẫn cho bên mua bảo hiểm thực hiện các biện pháp an toàn để hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Các công ty bảo hiểm cần phải phối hợp chặt chẽ với bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và những người liên quan trong vòng 24h, thực hiện việc giám định các tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Dựa vào những xác định này để làm căn cứ quyết định bồi thường.

Nguyên tắc tạm ứng bồi thường thiệt hại về tính mạng

Những nguyên tắc rõ ràng, minh bạch trong việc tạm ứng bồi thường thiệt hại về tính mạng
Những nguyên tắc rõ ràng, minh bạch trong việc tạm ứng bồi thường thiệt hại về tính mạng

Theo nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm thì trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm thì các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe và tính mạng của mọi người.

  • Trường hợp xác định được phạm vi bồi thường: Với trường hợp tử vong sẽ được tạm ứng 70% mức bồi thường theo quy định. Đối với tổn thương một số bộ phận sẽ được tạm ứng 50% mức bồi thường bảo hiểm.
  • Trường hợp chưa xác định được phạm vi bồi thường: Với trường hợp tổn thương từ 81% trở lên hoặc tử vong sẽ được tạm ứng 30% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm. Trường hợp tổn thương từ 31 % – 81% thì sẽ được tạm ứng 10% giới hạn bảo hiểm.

Một số những nguyên tắc bồi thường bảo hiểm khác

Ngoài những nguyên tắc nêu trên thì có một số những nguyên tắc bồi thường bảo hiểm và các trường hợp bảo hiểm không bồi thường khác nhau như:

  • Trong khoảng 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn thì bên mua bảo hiểm phải gửi thông báo tai nạn bằng văn bản hoặc bằng hình thức thư điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Khi có rủi ro xảy ra thì trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm cần phải bồi thường cho người được hưởng bảo hiểm hoặc bồi thường cho người bị thiệt hại.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền giảm trừ tối đa 5% số tiền bồi thường thiệt hại đối với tài sản trong trường hợp bên mua bảo hiểm không thông báo về tai nạn cho công ty bảo hiểm.
  • Theo Nghị định 67/2003/NĐ-CP doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm trong việc bồi thường phần vượt quá giới hạn trách nhiệm của bảo hiểm trừ trường hợp chủ xe tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Những quy tắc bồi thường bảo hiểm luôn rõ ràng trong hợp đồng bảo hiểm
Những quy tắc bồi thường bảo hiểm luôn rõ ràng trong hợp đồng bảo hiểm

Bảo hiểm Tasco – Sự lựa chọn tin cậy của các khách hàng

Nếu khách hàng đang tìm kiếm một công ty bảo hiểm uy tín, tin cậy thì Bảo hiểm Tasco là cái tên nổi bật trên thị trường. Một đơn vị cung cấp rất nhiều loại bảo hiểm khác nhau với nhiều lợi thế nổi bật như:

  • Công ty cung cấp GCN nhanh chóng, thuận tiện có thể lưu trữ dễ dàng trên các thiết bị di động và có thể xuất trình ở bất cứ đâu.
  • Bảo hiểm Tasco với mạng lưới 500 showroom, gara ủy quyền trên 63 tỉnh thành giúp hỗ trợ các khách hàng trong quy trình bồi thường được thuận tiện và nhanh chóng nhất.
  • Đội ngũ nhân viên luôn tư vấn, chăm sóc khách hàng 24/7 hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống khác nhau.
  • Đơn vị có giấy chứng nhận điện tử có hiệu lực pháp lý như bản gốc đảm bảo tối đa quyền lợi cho quý khách hàng.

Trên đó là những nguyên tắc bồi thường bảo hiểm cơ bản mà các chủ xe cần nắm được để bảo vệ tối đa quyền lợi của mình. Để chọn được những gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế riêng khách hàng hãy liên hệ với Bảo hiểm Tasco qua số hotline 1900 1562 để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết rõ ràng về mọi vấn để bảo hiểm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết nổi bật