0

VETC và những bước tiến lớn sau 1 năm “cách mạng ETC” về thu phí không dừng

20/09/2024

Tròn 1 năm sau cuộc cách mạng về thu phí không dừng (ETC), triển khai trên tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc từ 01/08/2022, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã ghi nhận những thành tựu tích cực, từng bước hiện thực hóa kỳ vọng về xây dựng hạ tầng giao thông minh tại Việt Nam. 

Chinh phục những cột mốc mới sau 1 năm triển khai thu phí không dừng.

Tính đến nay trên toàn quốc đã có hơn 4,8 triệu phương tiện dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ 92%. Trên các tuyến cao tốc, ETC đã được triển khai hoàn toàn, đối với các tuyến quốc lộ chỉ còn 1 làn hỗn hợp/1 chiều, còn lại thu phí thuần ETC.

VETC cũng đã có một cuộc chuyển mình lịch sử khi đang chiếm tới 80% thị phần ETC tại Việt Nam, với 114 trạm thu phí, mạng lưới kết nối 635 làn thu phí huyết mạch, phục vụ hơn 2,8 triệu chủ xe ô tô và bình quân xử lý từ 1,3 – 1,5 triệu giao dịch mỗi ngày.

Với ETC, thời gian lưu thông qua trạm của các phương tiện xuống trung bình còn từ 3 – 5s, rút ngắn 6-7 lần so với hình thức thu phí 1 dừng (MTC), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm thu phí ở cửa ngõ các thành phố lớn, các tuyến đường huyết mạch. 

Nhiều điểm nóng về giao thông như tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây, Pháp Vân – Cầu Giẽ, Hà Nội – Hải Phòng… cũng đã được tháo gỡ, giúp các phương tiện di chuyển thông thoáng hơn trong những dịp cao điểm. 

Đầu tháng 05/2023, VETC đã được chính thức cấp phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, ví điện tử, mở ra những bước phát triển mới trong việc phát triển các dịch vụ gia tăng nói riêng và ngành ETC nói chung, hướng tới một hạ tầng giao thông minh, minh bạch, không còn sử dụng tiền mặt trong giao thông ở Việt Nam.

VETC đã bán thẻ trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki… giúp khách hàng có thể mua thẻ VETC dễ dàng từ bất cứ đâu, tự dán thẻ tại nhà, mang lại trải nghiệm tiện lợi nhất cho khách hàng. 

VETC và kỳ vọng hiện đại hoá, đồng bộ hoá hạ tầng giao thông thông minh tại Việt Nam

Theo kế hoạch của Chính phủ, đến năm 2025, Việt Nam sẽ đạt 3.000 km đường cao tốc và hướng đến con số 5.000 km vào năm 2030. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô với con số được dự báo lên đến gần 1 triệu ô tô vào năm 2028 cũng cho thấy nhu cầu tất yếu về hạ tầng và số lượng tài khoản giao thông cũng sẽ không ngừng tăng lên.

Đây là tiềm năng và cũng là thách thức giúp VETC luôn nỗ lực không ngừng để phát triển, đầu tư đồng bộ hóa về cơ sở vật chất, công nghệ và nhân lực để phù hợp với định hướng phát triển của ngành giao thông, khẳng định vị thế số 1 về thu phí không dừng tại Việt Nam. 

Trong thời gian qua, VETC cũng đã tập trung nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến những tiện ích tăng thêm cho người dùng xung quanh các dịch vụ về ô tô. Trong thời gian tới, các tài khoản VETC sẽ được sử dụng để có thể thanh toán phí đường bộ, thanh toán bãi đỗ xe, phí cảng biển, cảng hàng không, giao thông thông minh, và nhiều dịch vụ trung gian thanh toán cho các nhu cầu tiêu dùng khác. Hiện các chức năng này đang ở giai đoạn kiểm thử nội bộ và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng chính thức từ tháng 10 đến tháng 11/2023.

Tài khoản giao thông thông minh cũng là điều kiện tiên quyết để VETC đồng hành cùng Bộ Giao thông Vận tải tiến tới các bước tiếp theo là cho phép chủ phương tiện trả tiền trước hoặc sau và sau cùng là bỏ barie từ năm 2026, hướng đến mục tiêu 100% phương tiện ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán cho các dịch vụ giao thông đường bộ vào năm 2030.